Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao”

Tối ngày 14/11, hành trình Rap Việt mùa đầu tiên chính thức khép lại sau khi đã tìm ra Quán quân là Dế Choắt đến từ đội HLV Wowy. Chiến thắng của Dế Choắt không chỉ nhờ những phần thi bùng nổ, phong độ ổn định mà hơn hết là hành trình truyền cảm hứng, đi lên từ đường phố và chiếm trọn tình cảm của khán giả bình dân.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự hướng dẫn, chỉ dạy vô cùng tâm huyết đến từ HLV Wowy. Chính vì vậy, thành quả mà 2 thầy trò đạt được là vô cùng xứng đáng.

Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 2.
Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 3.

Chào Wowy và Dế Choắt, cảm xúc của 2 thầy trò sau khi Dế Choắt lên ngôi Quán quân Rap Việt như thế nào?

Dế Choắt: Cảm xúc khi nhận giải Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên màn hình sân khấu. Mình rất xúc động, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao. Mình như trở lại là một đứa trẻ nhìn thấy được hình ảnh trong tương lai nên cảm thấy rất hạnh phúc.

Thời điểm đó, mình cảm nhận được giá trị lịch sử đang diễn ra. Đứng trong cánh gà nhìn ra ghế HLV mà anh Wowy đang ngồi, mình còn vẫy tay kêu: “Em nè, anh Wowy ơi, em nè…”. Ngược lại, anh Wowy cũng vẫy tay gọi mình như vậy. Đó là cảm xúc đầy đủ nhất mà mình cảm nhận được hôm Gala trao giải.

Wowy: Dế đoạt được ngôi vị Quán quân là một hành trình rất dài. Bạn ấy đã phải làm việc và tích góp rất nhiều thứ cả trong cuộc thi lẫn cuộc sống bên ngoài. Tôi phân vân không biết đó là niềm vinh hạnh mà bạn ấy xứng đáng được nhận hay sẽ là thử thách mới cho Dế trong chặng đường kế tiếp. Cảm xúc xen lẫn như vậy làm tôi vừa lo lắng vừa vui mừng trong đêm trao giải.

2 thầy trò có cảm thấy bất ngờ không vì trước đó mọi dự đoán đều nghiêng về một thí sinh khác?

Dế Choắt: Thật ra mình đã chuẩn bị tinh thần cũng như suy nghĩ cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho riêng bản thân. Mình luôn trong tâm thế sẵn sàng là sẽ vui và hạnh phúc cho bất kỳ ai trở thành Quán quân, vì điều đó sẽ mang giá trị lớn cho cộng đồng yêu nhạc rap. Lúc được anh Trấn Thành xướng tên, bản thân mình cũng bất ngờ, không hiểu chuyện gì xảy ra rồi sau đó mới bình tĩnh lại để cảm nhận mọi thứ.

Wowy: Ngôi vị Quán quân hiện tại rất xứng đáng cho Dế Choắt. Bạn ấy đã trải qua quãng đường rất dài trên hành trình Rap Việt, cả những cố gắng, nhìn nhận mà xã hội áp lên. Dế Choắt đã dùng chính tài năng, thực lực bên trong của bạn ấy để tồn tại trên đường phố rồi lên hẳn một chương trình lớn để giành giải cao, điều này không hề dễ dàng chút nào.

Hình xăm có còn là trở ngại của Dế Choắt ở thời điểm hiện tại nữa không?

Dế Choắt: Hình xăm là trở ngại lớn nhất không chỉ đối với mình mà còn với anh Wowy vì anh ấy cũng có hình xăm.

Trước kia, mình chỉ được nhìn thấy anh Wowy qua các phương tiện truyền thông thôi. Khi đi casting Rap Việt, nhìn thấy những HLV rồi anh Wowy có hình xăm, mình đã ồ lên: “Anh Wowy làm được thì mình cũng phải thử”. Thế là mình đặt cược với bản thân để được gặp anh Wowy và thể hiện tình cảm của mình.

Hình xăm không phải là vấn đề mà mình phải giải quyết nữa rồi, mọi người đã có cái nhìn khác so với hồi trước. Khi trình diễn ở vòng 1 phải che bớt hình xăm & mặc áo dài tay, mình hiểu mọi thứ phải có thời gian để thay đổi, tiếp cận rồi từ từ sẽ được đón nhận. Nỗi sợ của mình đã được giải quyết khi tham gia chương trình.

Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 4.
Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 5.

Có ý kiến cho rằng tiết mục Chim Sẻ & Dâu Tây hơi giống giống ca khúc Thiên Đàng trước đó của Wowy?

Wowy: Thực ra tiết mục này cũng có cùng chất liệu với tiết mục Thiên Đàng, bởi lẽ 2 show diễn ra gần nhau nên đó đều là nguồn nguyên liệu, cảm hứng mà tôi có. Phía NTK hỗ trợ trang phục cũng rất nhanh chóng làm ra những bộ quần áo phù hợp với bài nhạc, còn điểm giống Thiên Đàng chắc là do có thiên sứ rơi từ trên trời xuống thôi (cười).

Dế Choắt: Câu chuyện Chim Sẻ & Dâu Tây mình lấy cảm hứng từ anh Wowy và chính bản thân. Mình quan tâm đến quá trình hoạt động của anh Wowy rồi vận dụng những gì có được để cho ra sản phẩm.

Liên quan tới câu chuyện Thiên Đàng thì cũng có phần đúng. Lý do mọi người thích Thiên Đàng vì nó đơn giản, giai điệu dễ nghe, beat mộc mạc, đây cũng là điểm mạnh của anh Wowy. Mình dùng điểm mạnh đó của anh và thế mạnh chơi Old School của mình để kết hợp, đồng thời đặt niềm tin đây chắc chắn sẽ là một tác phẩm bùng nổ. Mình được hoàn toàn quyết định giây phút tỏa sáng thông qua sự đồng thuận từ anh Wowy. Không chỉ về âm nhạc mà cả công việc, anh ấy cộng sinh hai điểm lại để biết cái gì mình nên làm là đúng.

Dế Choắt có nghĩ việc chọn chủ đề không trend như các thí sinh khác sẽ khiến âm nhạc của bạn khó tiếp cận người nghe?

Dế Choắt: Trending có nhiều cách để tạo ra. Trong âm nhạc, tất cả các tiền bối đi trước đều có thể làm được thì mình tin anh Wowy cũng có thể tạo trending từ lối âm nhạc của anh. Chỉ là chúng ta có chịu xây dựng cộng đồng đó hay không. Anh Wowy là người đã gieo hạt giống đó xuống, còn việc nó nở được hay không thì cần thời gian. Giá trị dòng âm nhạc này rất khó để tạo nền móng ở Việt Nam, cần phải có nhiều người chung sức. Mình thấy được điều anh Wowy làm cần phải có sự chung sức của nhiều người và mình đến đây để cùng anh làm điều đó.

Wowy: Điều quan trọng là giá trị cốt lõi của người nghệ sĩ khi họ làm ra một bài nhạc. Sản phẩm đó có thể tồn tại trong khoảng thời gian lâu dài và có thể tiếp cận với nhiều độ tuổi khác nhau cũng tuỳ thuộc vào người nghệ sĩ. Thời điểm công nghệ 4.0, có rất nhiều hình thức quảng cáo có nội dung khá “xôi thịt” nhưng có nguồn chi phí đầu tư cao, tạo thành trào lưu trending.

Tôi có quan sát và có những suy nghĩ riêng, họ có thể kiếm tiền trên trào lưu đó để trang trải cuộc sống, mình đồng ý, nhưng bên cạnh đó người nghệ sĩ cũng phải nhớ được mục đích nghệ thuật ban đầu là gì. Tôi cảm thấy may mắn khi đồng hành với người như Dế Choắt. Bạn ấy đã có cái nhìn sâu sắc, trưởng thành mà hiếm người làm được điều đó lắm.

Suboi nói rằng “Real Hip-hop dành cho những người không được truyền thông để ý tới”, điều này có đúng không?

Wowy: Điều đó gần như chính xác. Trong quá trình tham gia Rap Việt, phần nào đó tôi cũng suy nghĩ về chặng đường từ trước tới giờ mình làm và những điều đã xảy ra trong 3 tháng diễn ra show. Real Hip-hop là sự đặc thù, nó gần như không liên quan tới tính giải trí và gần như bị giới truyền thông bỏ qua đâu đó. Việc Rap Việt bùng nổ thời gian qua cũng giúp khán giả tiếp cận được phần nào nhạc Rap & Hip-hop, thậm chí cả Real Hip-hop.

Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 6.
Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 7.

Các rapper vốn ở trong giới Underground nhưng giờ lên sóng truyền hình, được cả nước biết đến thì có nên thể hiện cá tính quá mạnh như trước?

Dế Choắt: Do cách nghĩ của mỗi người thôi. Nếu mình có 50.000 khán giả ở Underground và 50.000 khán giả ở Mainstream, bảo vệ cộng đồng Underground thì sẽ mất đi khán giả ở Mainstream, bước thẳng lên Mainstream thì những người ủng hộ phía bên kia sẽ rất buồn. Mình sẽ biết thế nào là đủ và chọn đứng giữa để mọi người đều dễ chịu với những điều mình làm. Đó là tiền đề cho những sản phẩm âm nhạc sắp tới bùng nổ, còn nếu khắt khe thì không có hiệu quả đâu.

Wowy: Tôi nghĩ đây cũng là một phần lý do khiến nhạc rock ở Việt Nam bị giảm sức hút vì anh em chơi nhạc rock đều giữ tinh thần “Rock là chất”. Nhiều anh em chơi rock ở Việt Nam vô hình trung tạo ra rào cản đối với các bạn trẻ và những người mới muốn tiếp cận với nhạc rock. Chính điều khó tiếp cận này làm cho lượng khán giả rơi rụng dần.

Quay trở lại trường hợp nhạc rap thì có lẽ mình nên cởi mở để làm cho linh hồn, trái tim dung hòa với thế giới thì mọi điều tốt đẹp tự nhiên sẽ đến thôi.

Có ý kiến cho rằng ít thấy team Wowy chơi hay chụp hình chung với các team khác?

Dế Choắt: Tụi mình giữ giá trị thật trong lòng, không cần phải quảng bá hình ảnh với nhau là chúng tôi đang đi chơi, ăn uống, đồng hành cùng nhau. Bù lại, chúng mình có mặt bên cạnh nhau từ trong trái tim, có gì cứ hỏi han, quan tâm thật tâm. Mình học điều đó từ anh Wowy và cảm thấy may mắn khi chọn đúng người, anh ấy luôn vì tình cảm bên trong hơn là thích thể hiện ra cho mọi người thấy sự hào nhoáng. Đấy là lý do tụi mình ít xuất hiện chứ không phải tụi mình không hòa nhập. Tụi mình rất hòa nhập mới đúng.

Như mình với Lăng LD, trước giờ chỉ là những đứa trẻ chơi rap tự do và từng xảy ra những chuyện không hay, 2 đứa cũng buồn vì nhiều người nhìn nhận sai về quá khứ. Sau đó, tụi mình gặp nhau ở ngoài trên tinh thần team Wowy để giải tỏa hết mọi chuyện bằng sự thật. Từ đó, cả 2 trở nên thân thiết với nhau. Anh Wowy chính là người cho tụi mình có cơ hội kết nối những điều đó.

Dế Choắt có phải là người kín tiếng?

Dế Choắt: Thực ra mình kín tiếng tùy chỗ, biết chắt lọc thông tin để đưa lên cho mọi người cùng xem.

Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 8.
Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 9.

Trở thành Quán quân rồi thì công việc của Dế Choắt ở trên Đà Lạt sẽ như thế nào?

Dế Choắt: Mọi thứ vẫn bình thường. Hôm qua mình là Quán quân nhưng hôm nay lại trở về làm Dế Choắt của thường ngày. Vẫn mưu sinh, vẫn hoạt động vì dù sao đó vẫn là sự bắt đầu và là nguồn cảm hứng của mình. Nếu đặt mình lên một vị trí quá cao, bỏ qua những điều vẫn làm hằng ngày rồi sẽ có một lúc nào đó áp lực lấn át tinh thần. Điều này cũng xảy ra với mình trong cuộc thi vừa rồi.

Mình đã phải cố gắng đấu tranh tinh thần và được những người anh đi trước chia sẻ rất nhiều. Cuối cùng, mình đã vượt qua được và quyết định vẫn phải làm những điều hằng ngày, sống trong cộng đồng đã làm nên con người mình. Mình phải là chính mình, nếu bỏ cộng đồng đó đi mình sẽ là một con người khác, mọi thứ chỉ là ảo mộng diễn ra trước mắt. Mình có rất nhiều fan, nhưng khi không còn điều đó nữa, quay về mình sẽ chết. Chính vì vậy, mình sẽ hoạt động song song ở Đà Lạt và TP.HCM.

Có ý kiến cho rằng Wowy là HLV lời nhất khi tham gia Rap Việt?

Wowy: Tôi cảm thấy rất may mắn khi Rap Việt được diễn ra. Trở thành HLV, tôi chỉ cố gắng làm tốt khi cơ hội đã đến thôi dù trong thời điểm tình hình xã hội khó khăn. Có lẽ do sự trân quý từ tâm ngay lúc bắt đầu, mọi người nhìn thấy được, những tâm tốt gặp nhau thì sẽ có nhiều chuyện thuận lợi diễn ra, có thể gọi là “tiếng lành đồn xa”.

Đây là thời điểm rất may mắn cho team Wowy và Dế Choắt, mọi chuyện vẫn chuyển biến rất tốt. Wowy thường nhắn nhủ mọi người trong team giữ nguồn năng lượng tích cực, hy vọng nó sẽ không tàn vào sớm mai thức giấc.

Ngay từ lúc Dế Choắt xuất hiện ở Rap Việt thì Wowy có nghĩ anh chàng này sẽ đi với mình đến chặng đường cuối cùng không?

Wowy: Tôi không có dự đoán nhiều về tương lai. Nhiều khi mình muốn nhưng ông trời không cho thì cũng không được. Nhưng rất may mắn Dế là người rất cố gắng, team tôi bạn nào cũng chung tinh thần như vậy.

Dế Choắt: Ban đầu vào team Wowy mình nghĩ về nhiều thứ, không hề nghĩ rằng mình là người đi đến cuối cùng. Nếu bất cứ thành viên nào ở vị trí của mình hôm nay, mình đều hỗ trợ hết mình. Có nhiều cách để đi với anh Wowy đến cuối cùng, quan trọng là giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết, không phải chỉ thi để làm Quán quân.

Cảm ơn những chia sẻ của Wowy và Dế Choắt, chúc 2 thầy trò ngày càng thành công trong tương lai!

Dế Choắt: “Cảm xúc khi nhận Quán quân không bằng lúc thấy hình ảnh mình và anh Wowy trên sân khấu, hai hàng nước mắt tuôn rơi mà không hiểu vì sao” - Ảnh 10.

Theo Kenh14

Source: https://kenh14.vn/de-choat-cam-xuc-khi-nhan-quan-quan-khong-bang-luc-thay-hinh-anh-minh-va-anh-wowy-tren-san-khau-hai-hang-nuoc-mat-tuon-roi-ma-khong-hieu-vi-sao-20201115173324927.chn