Ai đứng sau thành công của nhạc Việt 2020?

Bàn tay những producer âm nhạc được đánh giá là góp phần không nhỏ vào thành – bại của giới ca sĩ Việt trong năm 2020.

Ai dung sau thanh cong nhac Viet 2020 anh 1

Thị trường năm 2020 được đánh giá là sôi động với nhiều loại hình từ album, EP (đĩa mở rộng), bên cạnh sự nối dài của thời kỳ bùng nổ MV. Ngoài ra, một số game show âm nhạc cũng gây tiếng vang, góp phần định hình và quyết định xu thế của thị trường.

Trong sự sôi động ấy, vai trò của ê-kíp âm nhạc và đặc biệt là nhà sản xuất (music producer) được đánh giá là ngày càng quan trọng. Nói như producer, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền thành – bại của một sản phẩm hôm nay không chỉ liên quan đến giọng hát hay của ca sĩ, ca khúc hay của nhạc sĩ mà còn là những tính toán của giới sản xuất âm nhạc, hòa âm – phối khí.

Zing chọn ra những producer nổi bật trong năm 2020.

DTAP

DTAP là nhóm sản xuất âm nhạc nổi bật của thị trường hiện nay. Với 3 thành viên, bao gồm Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus, DTAP đứng sau thành công của Hoàng Thùy Linh với album Hoàng ra mắt năm 2019. Hiệu ứng của Hoàng vẫn còn lan tỏa đến năm nay với MV Kẻ cắp gặp bà già ra mắt hồi tháng 4. Ca khúc này do DTAP sáng tác kiêm sản xuất âm nhạc.

Ngoài Hoàng Thùy Linh, năm nay DTAP kết hợp với đa dạng nghệ sĩ. Nhóm bắt tay với Phùng Khánh Linh trong Thế giới không anh, S.T Sơn Thạch trong Phiếu bé ngoan, Đức Phúc với Hơn cả yêu và Jack với Hoa hải đường.

DTAP đi qua nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau từ nhạc điện tử kết hợp với world music đến bubblegum dance, Reggaeton. Tuy vậy, thế mạnh của DTAP vẫn được cho là thuộc về nhạc điện tử pha với world music như thương hiệu đã gây dựng ở Hoàng.

Nhóm nói với Zing: “Nếu coi mỗi nghệ sĩ mà chúng tôi hợp tác là một tệp khách hàng, rõ ràng từ Hoàng Thùy Linh đến bây giờ, DTAP đang mở rộng tệp khách hàng của mình. Mở rộng hơn thì đó là tiến lên. Rõ ràng chúng tôi có những sản phẩm đại chúng, cộp mác DTAP mà vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Chúng tôi không bị mất đi bản ngã của mình dù hợp tác với các nghệ sĩ khác nhau”.

Ai dung sau thanh cong nhac Viet 2020 anh 2

Touliver là producer nổi bật năm 2020.

Touliver

Touliver của hôm nay được biết đến như một trong những nhà sản xuất âm nhạc có tiếng, là cái tên “bảo chứng” cho nhiều sản phẩm của giới ca sĩ. Năm 2020, anh đặc biệt thành công ở chương trình Rap Việt với vai trò giám đốc âm nhạc.

Touliver là tác giả của gần như toàn bộ phần beat trong các màn trình diễn của thí sinh Rap Việt. Anh được cho là có đóng góp không nhỏ cho sự lan tỏa của nhiều bản rap trong vòng Chinh phục, góp phần nâng tầm tiết mục dự thi của thí sinh.

Huấn luyện viên Wowy chia sẻ với Zing rằng nhiều khi anh có cảm giác “bị lừa”. “Cú lừa” đến từ thủ thuật âm nhạc của Touliver. Nam rapper sinh năm 1988 cho rằng đôi khi anh đạp nút vì sáng tạo của giám đốc âm nhạc, chưa hẳn là từ sự tài hoa của thí sinh.

Ngoài Rap Việt, Touliver còn góp phần cho sự lan tỏa của BigCityBoi của Binz. Khâu làm nhạc của Touliver với vai trò producer trong sản phẩm này nhận được nhiều khen ngợi. Và sự sáng tạo của Touliver rõ ràng giúp che đi được khuyết điểm của Binz cả về viết lời lẫn cách rap.

Touliver cũng là người đứng sau EP The Playah của Soobin, một đĩa mở rộng với 3 màu sắc chính hip hop, R&B và nhạc điện tử. Tuy nhiên, EP này không nổi bật về sáng tạo, chất nhạc không phù hợp với Soobin.

K-ICM

Năm 2020, K-ICM đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc, kết hợp với nhiều ca sĩ khác nhau. Nếu với Quang Đông, K-ICM thể hiện màu sắc của pop ballad, trong cú bắt tay với giọng ca trẻ Wren Evans, anh lại chứng tỏ khả năng âm nhạc ở dòng funky pha trap.

Dù chất funky trong Fever không rõ nét do không đảm bảo được liều lượng của nhạc cụ đặc trưng, song không thể phủ nhận K-ICM đa tài và có khả năng theo đuổi nhiều thể loại, nhiều màu sắc âm nhạc.

K-ICM còn hợp tác cùng HuyR trong Sài Gòn của anh và Xesi trong Túy họa, Lena trong Liếc mắt đưa tình. Anh cũng là producer hiếm hoi có album riêng trong năm nay với 5 bài hát do chính bản thân sản xuất âm nhạc: Ai mang cô đơn đi.

Album Ai mang cô đơn đi bao gồm 5 bài hát do APJ sáng tác và thể hiện, K-ICM là producer âm nhạc. Album này mang màu sắc pop, world music, rap. K-ICM trở lại với thế mạnh ngũ cung vốn từng làm nên thương hiệu của anh trên thị trường.

Ai dung sau thanh cong nhac Viet 2020 anh 3Ai dung sau thanh cong nhac Viet 2020 anh 4

K-ICM và Hứa Kim Tuyền đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc trong năm qua.

Hứa Kim Tuyền

Ngoài vai trò nhạc sĩ, năm 2020, Hứa Kim Tuyền cũng nổi bật ở vị trí sản xuất. Anh làm nên Đốt – một bản pop/blues được đánh giá cao, kết hợp cũng Văn Mai Hương.

Trong bối cảnh thị trường chuộng pop-ballad, R&B, EDM, rap/hip-hop, sáng tác của Hứa Kim Tuyền qua giọng hát của Văn Mai Hương được cho là bước đi mạo hiểm. Tuy nhiên, cú bắt tay này ấn tượng và thuyết phục về mặt chất lượng.

Hứa Kim Tuyền còn là người đứng sau thành công của AMEE trong album đầu tay DreAMEE. DreAMEE là một trong những album tiêu biểu của thị trường năm qua. Đây là chân dung âm nhạc rõ nét nhất của một giọng ca 10X AMEE. Hứa Kim Tuyền giữ vai trò chính và nổi bật trong album này, anh sáng tác và tham gia sản xuất âm nhạc một số ca khúc, đồng thời góp phần xây dựng concept cho album.

Năm qua, Hứa Kim Tuyến cũng khởi động dự án album riêng Colours. Dự án này khai thác những khía cạnh liên quan đến cuộc sống thay vì tập trung vào chủ đề tình yêu vốn quá phổ biến ở thị trường âm nhạc. Trong đó, Hoa Kỳ, single ra mắt hồi giữa năm là sáng tác nhận được nhiều khen ngợi về chuyên môn.

Touliver và 10 năm nâng tầm cho những ca khúc rap Gần 10 năm trước, Touliver gây chú ý khi sản xuất beat cho ca khúc “Tell Me Why”. Hiện, cái duyên của Touliver với rap vẫn tiếp tục khi anh bắt tay cùng Binz.

Ngoài những gương mặt kể trên, thành công của nhạc Việt năm 2020 còn phải kể đến Hồ Hoài Anh (giám đốc âm nhạc King of Rap), Đức Trí ( producer album Trọn một kiếp yêu của Đức Tuấn), Dương Cầm (chuỗi chương trình Band Land), Huy Tuấn (producer Music Home), Onionn (một số sản phẩm của Sơn Tùng M-TP), Hoài Sa (giám đốc âm nhạc Love Songs 4 của Hồ Ngọc Hà), Vũ Cát Tường (producer EP Một triệu năm ánh sáng), Tùng Tic (album Ở trọ của Hà Lê)…

Theo Zing.vn

Source: https://news.zing.vn/ai-dung-sau-thanh-cong-cua-nhac-viet-2020-post1168081.html