Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn?

Vừa qua, những người quan tâm đến 2 show truyền hình về rap đang gây chú ý thời gian gần đây đã không khỏi chú ý đến đoạn clip phân tích chuyên sâu cũng như giải đáp lý do vì sao tính đến thời điểm hiện tại, Rap Việt đã thực sự áp đảo và chiếm lợi thế về mặt truyền thông trước King Of Rap.

Sau khi đoạn clip lên sóng, rất đông những người yêu rap đã để lại nhiều ý kiến trái chiều dành cho quan điểm của tác giả. Có người hoàn toàn đồng ý và thừa nhận Rap Việt đang thắng thế trên mọi mặt trận – về format, dàn dựng, nghệ sĩ, thí sinh, màn trình diễn cho tới truyền thông… Nhưng cũng có phần đông ý kiến đưa ra nhận xét bênh vực và chỉ ra những điểm sáng của King Of Rap.

Đúc kết lại những tranh cãi về 2 show truyền hình Rap ViệtKing Of Rap, mới đây, tác giả của kênh YouTube Bí Mật Underground đã tiếp tục tung ra đoạn clip để phân tích lý do vì sao, dù King Of Rap thiếu đầu tư về truyền thông hơn Rap Việt nhưng lại được lòng Underground hơn. Toàn bộ bài viết dưới đây chính là quan điểm của chủ nhân đoạn clip.

Tại sao Underground thích King Of Rap hơn?

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 3.

King Of Rap đã có sự thay đổi khi bắt đầu có màn tương tác giữa huấn luyện viên và thí sinh

Còn nhớ ở những tập phát sóng đầu tiên của King Of Rap, có thể dễ dàng nhận thấy, toàn bộ spotlight của chương trình đều tập trung vào thí sinh. Bộ tứ HLV quyền lực LK – BigDaddy – Lil Shady – Datmaniac mỗi lần xuất hiện chỉ để lại ấn tượng cho người xem bằng 2 câu nói: “Anh sẽ cho em 1 cơ hội” hay “Anh/em nghĩ sẽ không chọn bạn này”.

Ngoài ra, những nhận xét thẳng thắn về chuyên môn mà những “kẻ ngoại đạo” có nghe – cũng chỉ ậm ừ biết vậy mà không hiểu lắm. Toàn bộ sự tương tác của HLV và thí sinh chỉ xoay quanh màn trình diễn nên ít nhiều không tạo được sự thú vị và gây ấn tượng mạnh đến khán giả.

Tuy nhiên, ở đầu đoạn clip này, tác giả đã chỉ ra trong tập phát sóng mới nhất của King Of Rap, cố vấn Hồ Hoài Anh, rapper LK và Lil Shady đã có sự tương tác và làm tăng tính hài hước cho chương trình. Tuy nhiên, phần dàn dựng vẫn còn thiếu một số hiệu ứng mà nếu như, chỉ cần thay đổi một chút như nhạc hiệu, “meme”, tiếng cười lồng vào thêm thì quả nhiên sẽ lập tức thấy có sự thay đổi hoàn toàn rõ rệt.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 4.

Vẫn là 1 hình ảnh…

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 5.

…nhưng chỉ cần thêm hiệu ứng, rõ ràng người xem sẽ thấy nhiều sự thú vị hơn

Đẩy mạnh khả năng chuyên môn của huấn luyện viên trong mỗi tập phát sóng

Nói về các HLV của King Of Rap, tác giả đoạn clip cho biết trong số trước, anh từng thấy rằng khó có thể biết được các HLV đã giúp đỡ hay góp ý cho thí sinh như thế nào bởi những phân đoạn này trong các tập phát sóng của King Of Rap được thể hiện khá mờ nhạt. Tuy nhiên, trong những tập lên sóng gần đây, ngay từ khi mở đầu, khán giả có thể lắng nghe những góp ý, nhận xét vô cùng chi tiết của HLV dành cho thí sinh.

Nội dung mà các HLV truyền đạt cho thí sinh nặng về tính chuyên môn nên có thể, một người xem bình thường sẽ cảm thấy khô khan. Điều này có thể là lý do khiến cho những phân đoạn chia sẻ khi lên sóng đã bị cắt đi nên khả năng chuyên môn của dàn HLV trước đó không được khán giả nhìn thấy.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 6.

Những nhận xét chuyên môn của HLV được đẩy mạnh trong các tập phát sóng gần đây của King Of Rap

Thí sinh là người được “tự quyết” màn thi sống còn của mình

Dàn HLV của King Of Rap ngoài Big Daddy là nghệ sĩ từ Underground lên Mainstream, có sự gần gũi với khán giả đại chúng thì LK, Datmaniac hay Lil Shady lại là những rapper đàn anh đi trước, độ nhận diện trước công chúng không cao dù được xem là “huyền thoại” của làng rap Việt.

Chính bởi vậy, những nhận xét của họ hay những màn đối thoại với nhau bị đánh giá là kém hấp dẫn, không có kĩ năng giải trí. Nhưng thay vì sa đà vào “cuộc chiến truyền thông” thì vì có khả năng chuyên môn cao nên các HLV của King Of Rap đã giúp khán giả tập trung được vào chất lượng bài thi và tôn lên tài năng của thí sinh.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 7.

Rõ ràng, với việc tự chọn beat hoặc thậm chí tự làm beat để trình diễn, King Of Rap đang sở hữu nhiều thí sinh tài năng. Những thí sinh được tác giả kể đến như Chị Cả – có lối chơi vần đỉnh cao, ICD – lyrics mang nặng tính chiều sâu, V Soul – một chàng thí sinh được tác giả so sánh nghe như một rapper trên bảng xếp hạng nước ngoài hay Nhật Hoàng – thí sinh còn khá trẻ tuổi nhưng đã có đủ tài năng để đánh bật đàn anh đi trước để chiếm suất đi tiếp.

Đặc biệt, cũng tại King Of Rap, các thí sinh càng có số điểm cao thì lại có cho mình cơ hội chọn đối thủ để đấu kháng. Đây được xem là phần thưởng dành cho thí sinh và làm tăng tính cạnh tranh giữa các thí sinh trong chương trình.

ICD, Nhật Hoàng, Chị Cả, V Soul là những thí sinh vô cùng tài năng tại King Of Rap

Họ – những người ngồi ghế nóng tại King Of Rap sẽ chỉ hướng dẫn thí sinh kỹ năng cần thiết, cho phép thí sinh thoả sức sáng tạo và cùng với bản lĩnh cá nhân, còn thí sinh sẽ là người tự định đoạt “số phận” của mình để tồn tại ở King Of Rap. Đây là điều mà King Of Rap đã thể hiện được “cái tôi” rất rõ của giới Underground.

Sẵn sàng khảo sát ý kiến cộng đồng Underground và tôn trọng đối tượng khán giả này

Tác giả đoạn clip cho hay, việc khảo sát ý kiến của cộng đồng Underground cho thấy nhà sản xuất rất tôn trọng cộng đồng này. Bên cạnh đó, dù những nhận xét của dàn HLV từng được đánh giá là không hợp thời nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược khi từ cách cố vấn cho đến sắp xếp thí sinh, bảng đấu đều được số đông khán giả công nhận.

Tác giả cũng khẳng định, trên thực tế, nhà sản xuất hoàn toàn có thể can thiệp vào quyết định này nhưng họ lại để cho HLV, ban cố vấn tự chọn thể loại thi đấu cũng như nội dung chuyên môn. Điều này chứng minh, nhà sản xuất hoàn toàn tin tưởng HLV và góc nhìn của cộng đồng Underground nói chung. Và vì thế mà giới Underground cũng dành cái nhìn thiện cảm hơn cho King Of Rap.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 9.

Nhà sản xuất tin tưởng góc nhìn của cộng đồng fan Underground

Chưa bao giờ, Battle Rap lại được công khai trên sóng truyền hình một cách tinh tế như vậy

Nhắc đến cụm từ Battle Rap, chắc chắn những người hiểu ít nhiều về rap sẽ ngay lập tức nghĩ đến những màn đấu nhau “căng đét” và thậm chí xuất hiện nhiều ngôn từ tục tĩu. Tuy nhiên, Battle Rap khi xuất hiện trên King Of Rap và sóng truyền hình thì lại được thực hiện một cách vô cùng khéo léo, tinh tế, không hề gây phản cảm cho khán giả.

Để mang Battle Rap vào cuộc thi, tác giả cho rằng đây là một động thái tôn trọng Battle Rap nói riêng cũng như văn hoá rap nói chung.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 10.

Battle Rap – thể loại rap đầy gai góc nhưng lại được mang lên sóng truyền hình rất khéo léo

Vòng Đối đầu để thí sinh khẳng định cái tôi của bản thân – điều mà Rap Việt chưa làm được

Trong một cuộc thảo luận của dàn HLV King Of Rap, họ đã từng tranh luận về việc để thí sinh tự chọn beat, làm beat hay thi chung trên một nền beat sẵn có – điều mà Rap Việt đang làm. Tuy nhiên, để tôn trọng cái tôi, sự sáng tạo và bản lĩnh của mỗi thí sinh, dàn HLV đã quyết định để thí sinh tự chọn beat, giúp thí sinh có thể phát huy hết khả năng của bản thân.

Quan trọng hơn hết là làm tăng sự cạnh tranh của các thí sinh – thứ chính là chất trong rap. Để trở thành người chiến thắng, họ sẽ dồn hết tâm huyết, sức lực và kỹ năng để chiến thắng đối thủ. Điều này cũng sẽ giúp đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh trong các trận đối kháng. Các thí sinh sẽ không phải vì hỗ trợ đồng đội mà giảm cá tính của bản thân.

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 11.

Các thí sinh của King Of Rap sẽ được tự do khẳng định bản lĩnh, cá tính của bản thân

Trái ngược với King Of Rap, điều này lại đang là thiếu sót của Rap Việt và được thể hiện rõ nhất trong phần Đối đầu trong tập 9 vừa qua giữa 3 thí sinh Tlinh – Hà Quốc Hoàng – AK49.

Ngay sau khi màn trình diễn này lên sóng, cộng đồng mạng đã nổ ra nhiều tranh cãi khi cho rằng Tlinh là “con cưng” Rap Việt khi được thiên vị từ lyrics, câu hát lấy cảm tình khán giả cho đến MC Trấn Thành cũng dành lượng thời gian dẫn chương trình của mình chỉ để… khen lyrics của Tlinh.

Rap Việt – Eps9: TLinh vs AK49 vs Hà Quốc Hoàng

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 14.

Tlinh khiến nhiều người cho rằng cô được thiên vị và có phần thi nhỉnh hơn 2 thí sinh còn lại là AK49 và Hà Quốc Hoàng

Nói về điều này, tác giả clip đặt ra câu hỏi: Đây là một sự thiên vị hay chỉ là lựa chọn tình cờ mà chính format cùng cách cắt ghép, dàn dựng của chương trình mới là thứ khiến cho lựa chọn của HLV trở thành thiên vị. Và điều này khiến cho Tlinh bất đắc dĩ mang danh “con cưng” Rap Việt? Giải đáp cho thắc mắc này, tác giả clip đã đưa ra những điểm bất cập trong vòng 2 Rap Việt:

Đầu tiên, đó chính là việc các thí sinh phải phối hợp với nhau. Theo đó, để hoàn thành một phần thi xuất sắc, các thí sinh phải hỗ trợ cho phần thi của nhau, tạo sự liên kết trong cả bài hát. Điều này vô tình gây sức ép cho thí sinh khi vừa phải thể hiện cá tính, vừa phải hỗ trợ cho đồng đội và cũng là đối thủ của mình.

Thứ 2, nếu thí sinh không chọn cách phối hợp với đồng đội thì sẽ dẫn đến việc lệch pha trong màn trình diễn. Việc này được tác giả lấy ví dụ từ màn rap của Hà Quốc Hoàng khi bị Rhymastic nhận xét là có phần lyrics gắt hơn AK49. Còn nếu thí sinh chọn cách phối hợp, đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ không thể “show” hết khả năng của bản thân. Và liệu đây sẽ còn là một phần thi hay chỉ là màn trình diễn để thí sinh hỗ trợ cho đồng đội?

Rap Việt thắng thế về truyền thông nhưng giới Underground lại đánh giá cao King Of Rap hơn? - Ảnh 15.

Các thí sinh tại Rap Việt không chỉ chú trọng phần thi của mình mà còn phải hỗ trợ cho đồng đội trong màn Đối đầu

Khép lại luận điểm, tác giả cho hay: Để các thí sinh cùng một đội, thi cùng nhau, biểu diễn trên cùng một beat có là điều đúng đắn khi sự công bằng không được đảm bảo và hạn chế khả năng của thí sinh. Quan trọng nhất, các thí sinh sẽ bị giảm tính tranh đấu – cái chất của một trận đấu rap.

Kết

Cuối đoạn clip, tác giả clip khẳng định Rap Việt có thế mạnh về mặt truyền thông và mang đến làn gió mới cho làng rap tại Việt Nam còn King Of Rap lại tạo được những giá trị về nội dung, tô màu cho thí sinh và khẳng định chất riêng của Undeground. Nếu so sánh Rap Việt là một show truyền hình mang tính giải trí thu hút người xem thì King Of Rap giống một cuộc thi mang đầy tính cạnh tranh – có thể được xem là Đường lên đỉnh Olympia phiên bản rap và tìm ra người giỏi nhất.

Về vấn đề mà cộng đồng mạng vẫn tranh cãi rằng Rap Việt King Of Rap thành công hơn, tác giả cho rằng rất khó để giải đáp vì thông số có thể thấy rõ nhất là rating, độ phủ sóng đang nghiêng về Rap Việt. Nhưng những con này thể hiện rõ nhất về tính viral và thương mại của chương trình chứ chưa phải yếu tố đủ điều kiện để đánh giá về chất lượng chuyên môn. Câu trả lời rõ nhất, có lẽ phải chờ đến khi cả 2 chương trình kết thúc và việc chương trình nào để lại nhiều ấn tượng hơn, đạt được nhiều danh tiếng hơn mới là đáp án cuối cùng.

Thông tin về chủ nhân đoạn clip Bí Mật Underground:

Tên thật: Hoàng Giang

Rap name: Classx (cũ), Giang Đẫm

Nghề nghiệp: Rapper, Video Producer, Truyền thông

Sản phẩm rap nổi bật: RVP Cypher

Là cố vấn chuyên môn cho cuộc thi Beck’Stage Battle Rap

Nguồn: Bí Mật Underground – Ảnh: Chụp màn hình clip

Theo Kenh14

Source: https://kenh14.vn/rap-viet-thang-the-ve-truyen-thong-nhung-gioi-underground-lai-danh-gia-cao-king-of-rap-hon-2020100317232887.chn