R.Tee: “Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết”

Chúng tôi gặp R.Tee chỉ vài ngày sau khi chàng trai sinh năm 1996 này dừng lại hành trình của mình tại Rap Việt. Học trò của HLV Binz là một chàng trai vóc người nhỏ nhắn, luôn vui tươi và cực-kì-giàu-năng-lượng, một chàng trai di chuyển không ngừng đến mức khiến người đối diện đôi khi hơi “chóng mặt”. Là một “chiến binh” đáng gờm của team Binz, việc anh dừng chân tại Rap Việt khiến không ít khán giả tiếc nuối.

R.Tee trước đó đã là một chàng rapper tương đối có tiếng qua loạt sản phẩm kết hợp với Hồ Ngọc Hà, Hương Giang, JUUN D, Suni Hạ Linh, Thái Trinh,… thế nên tâm thế anh đến và rời khỏi Rap Việt cũng không giống với nhiều thí sinh cùng tham gia chương trình.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 2.
R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 3.

Cùng ngồi lại tại chính phòng thu của R.Tee, nơi anh chàng từng ghi âm không ít sản phẩm, chúng tôi đã có buổi trò chuyện vui vẻ về Rap Việt, về con đường âm nhạc của R.Tee. Có những lúc không gian chùng xuống khi R.Tee cố gắng nén đi giọt nước mắt kể về thời gian khó khăn của gia đình, thời điểm anh đã từng nghĩ đến chuyện từ bỏ âm nhạc.

“THẦY BINZ Ở TRÊN ĐỈNH NHƯNG KHÔNG HỀ CÔ ĐƠN.
– RAPPER NHÌN VẬY THÔI CHỨ YÊU THƯƠNG NHAU
NHƯ ANH EM MỘT NHÀ”

Chào R.Tee, cuộc sống của bạn đã trở lại bình thường kể từ sau khi dừng chân tại Rap Việt chưa?

– Đến hiện tại, tôi vẫn thực sự rất nhớ sân khấu của chương trình. Buồn thì tất nhiên buồn nhưng tôi đã đạt được những mục tiêu khi đến tham gia chương trình. Thứ nhất đó là mang được những màu sắc mới đến khán giả, thứ hai là chinh phục được chính bản thân mình với tư cách một rapper solo.

Ngay khi bước xuống sân khấu lúc bị loại, tôi đã chạy lại ôm tất cả các bạn trong Fly team, cũng như những người anh chị trong ekip. Đó vừa là câu cảm ơn cũng vừa là câu tạm biệt của tôi.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 4.

Hành trình Rap Việt của R.Tee bắt đầu như thế nào?

– Ngay từ lúc nghe thông tin về giấy triệu tập của Rap Việt về vòng casting audition thì tôi đi luôn, kiểu như chờ đợi bấy lâu để đợi đến ngày hôm đấy mà thôi. Khi đến địa điểm casting, cũng nhiều anh em nhận ra “thằng R.Tee của Em Đã Biết” rồi cũng tưởng mình rap love như bình thường thôi. Nhưng giờ đã khác rồi, không còn là cái thời “Vài dòng thư anh gửi đến em” nữa, mà là “vài dòng thư anh gửi đến các bạn đối thủ”. Một sự gai góc và cá tính hơn.

Tôi gặp anh Touliver và anh Rhymastic tại buổi casting. Gặp hai anh lần đầu tiên mà hồi hộp như thi tốt nghiệp. Và rồi tôi đã thuyết phục được hai anh cho tôi chính thức trở thành thí sinh Rap Việt.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 5.

Nói về vòng 1 của Rap Việt, bạn có nghĩ việc mang yếu tố dân gian đương đại vào bản rap thì “auto” được ưu ái không? Có cách nào để cân bằng yếu tố dân gian và hiện đại để mọi thứ không bị đi “quá đà”?

– Tôi là người Hà Nội, quê gốc ở Vạn Phúc, Thanh Trì. Tôi xa quê cũng lâu rồi cho đến một hôm, anh chị gửi tôi bức hình của bà ngoại ngày xưa, tôi đã ấn tượng mạnh trước hình ảnh bà ngoại mình trong trang phục hầu Thánh có một sức hút gì ấy rất khó tả.

Cho đến hôm chuẩn bị để thi vòng 1 Rap Việt, với những tác động từ trước, tôi cứ suy nghĩ mãi về việc kết hợp giữa hát xẩm với rap và tự thấy chủ đề này hơi “khoai”. Nhưng rồi đến khi nghe bác NSƯT Đình Khương hát: “Cô hồn, covid, cô đơn” thì ôi thôi, tôi đã thốt lên: “Vô rồi, vô rồi, phải xin bác hát ngay thôi”. Sau đó, tôi có xin phép qua anh Touliver và thấy anh khá thích thú với ý tưởng này và “tặng” cho tôi beat nhạc mới, thứ mà tôi đã tìm kiếm suốt mấy năm nay.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 6.

Khi tôi lên sân khấu, tôi cũng sợ bị “ném đá” về việc kết hợp “tùy tiện” này nhưng rồi tôi quả thực bất ngờ khi bản rap được ủng hộ rộng rãi. Về sự kết hợp giữa dân gian với hiện đại thì mọi người biết đấy: Âm nhạc không phải là một cuốn sách với công thức ghi sẵn ở đấy để thực hiện theo, chúng ta làm bằng trái tim. Bất kỳ một bài hát nào được làm ra, tôi phải đặt sự tin tưởng vào nó trước, chỉ có như vậy mới đạt kết quả xứng đáng được.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 7.

Fly Team có ý nghĩa như thế nào với R.Tee?

– Fly Team là một ngôi nhà mà tôi cảm thấy quá nhiều tình yêu, quá nhiều năng lượng tích cực. Khi mới gặp thầy Binz và các anh em, tôi cứ thầm nghĩ sẽ phải cạnh tranh nhau gay gắt lắm nhưng rồi có làm việc chung thì mới biết “Anh em mình là một gia đình”. Mọi người làm việc rất gắn kết, góp ý và hỗ trợ nhau rất nhiều. Anh em người ở Hà Nội, người ở Sài Gòn nhưng mỗi khi gặp nhau lại sang nhà thầy Binz, rồi lại uống cafe, đàn hát “xôm tụ” lắm.

Thầy Binz luôn muốn anh em phải yêu thương và đoàn kết, thầy khẳng định chúng tôi đều là những viên kim cương và rất may mắn để thầy trò gặp nhau.Thầy Binz luôn nói với chúng tôi: “Đừng bao giờ đặt câu dừng lại ở trong bài hát, khi bài hát ấy xong là phải biết tiếp tục cho những sản phẩm tiếp theo. Nếu mình ngủ quên trong chiến thắng là mình sẽ ngủ luôn, không bao giờ dậy được.” Thầy ở trên đỉnh cao nhưng không bao giờ cô đơn.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 8.

Người ngoài có một cái định kiến khá buồn cười kiểu như “ồ rapper phải cool, phải lạnh, lúc nào cũng phải chất”. Nhưng mà thực sự khi về nhà rồi ai cũng quý mến nhau như anh em ở trong nhà. Tôi nói thật là chưa từng cãi vã nhau luôn, cùng lắm là: “Sai, thằng R.Tee hôm nay sai nhá”, hay “Hôm nay anh thấy mày không được, lần sau phải sửa”.

Nhìn những đàn anh như 16 Typh hay Gonzo khiến tôi cảm thấy mình như một chú cá trong cái bể rất nhỏ, và giờ là lúc tôi nhảy ra khỏi cái bể ấy và bơi trên dòng nước lớn hơn. Và cả anh Thành Draw, Ricky Star, Yuno Bigboi hay Mac Junior,… tất cả là những màu sắc khác nhau và đều cần thiết trên con đường tôi đi. Mọi người yêu nhau lắm, văn minh lắm, đều có năng lượng tích cực để gắn kết chứ không chia bè, chia phái gì đâu!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 9.

Thân thiết ngoài đời là thế, nhưng chắc hẳn khi đối đầu với Ricky Star, cả hai buộc phải “dè chừng” nhau rồi? Màn Đối đầu này từ khâu “thai nghén” đến thành hình cho khán giả đã diễn ra như thế nào?

– Trước đó, tôi và Ricky Star đã là bạn bè ngoài đời, từng dự định hợp tác nhưng có lẽ vẫn chưa bén duyên. Lúc biết sẽ “chiến” với nhau, hai đứa chỉ thấy sướng mà thôi. Tôi và Ricky Star như nước với lửa, gặp nhau là sẽ… bốc khói ngay.

Lúc đầu, ý tưởng gốc của màn này đến từ R.Tee, tôi nghĩ đến concept “ở trọ”, lấy ý tưởng từ bài hát Ở Trọ Trần Gian của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhưng rồi Ricky chỉ ra chủ đề này quá phức tạp vì chưa chắc hai anh em “cảm” được trọn vẹn ý tứ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đâu. Thế rồi thầy Binz gọi 2 đứa đến hỏi hai anh em mạng gì, tôi mạng Thủy, Ricky mạng hỏa, thế là thầy nghĩ ngay đến chủ đề Sơn Tinh – Thủy Tinh.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 10.

“Sốc” nhất là chuyện anh Touliver làm cái beat đó chắc cũng tầm 15-20 phút là xong cả bài luôn, quá nhanh nhưng vẫn cực kì chỉn chu, chỉ cần “ẹt” một cái là ra đúng cái màu của hai đứa. Mấy anh em trong team cũng sốc. Anh Touliver nghiêm khắc với tất cả mọi người, tôi cũng thấy sợ. Không phải sự lạnh lùng của một cục nước đá mà là cái “lạnh” của một bậc tiền bối luôn nghiêm túc để mang đến những sản phẩm tốt nhất.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 11.

Lúc luyện tập cho bài này vui lắm, hai anh em ở xa nhà nhau nhưng ngày nào cũng tập đến 1-2h sáng rồi mới chịu về. Đi nhuộm tóc cũng rủ rê nhau đi. Ricky viết phần của mình có 30 phút thôi, còn tôi mất 1 tiếng, đã vậy lúc tôi đang viết thì Ricky còn ngồi dưới đất nhìn lên trêu chọc tôi nữa khiến tôi “cáu” lên: “Ông đi ra chỗ khác cho tôi làm.” nhưng tất nhiên làm gì chịu. Cả hai lúc đó có giao kèo cả hai đều xong hết việc mới được rời phòng thu và Ricky thực sự đồng hành cùng tôi từ đầu cho đến cuối, tôi quý lắm.

Đến khi Ricky thua trong trận Đối đầu ấy, tôi buồn nhiều lắm chứ. Giờ đây, Ricky sang team anh Karik rồi nhưng tôi vẫn gọi điện bảo: “Ông ơi, tôi nhớ ông quá, muốn làm việc tiếp tục với ông”. Nhưng mọi người yên tâm, hai anh em đã hẹn nhau tái đấu vào một ngày không xa, ngoài khuôn khổ Rap Việt rồi.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 12.

“NẾU YUNO BIGBOI LÀ HULK, GDUCKY SẼ LÀ THANOS BÚNG TAY MỘT PHÁT ANH EM VÀO CÁT BỤI – TÔI GHEN TỊ VỚI 16 TYPH THẬT ĐẤY!”

Nhưng rồi, màn đối đầu ấy lại không “bùng nổ” như mong đợi khi có khá nhiều ồn ào xoay quanh sân khấu ấy. Từ việc HLV Wowy quá nghiêm khắc với ý tưởng dàn dựng, MC Trấn Thành đánh giá màn trình diễn “lịch sử”, cả team đồng loạt viết “tâm thư”,… dẫn đến việc netizen chỉ trích vòng Đối đầu của team Binz đã bị “drama hóa” quá đà?

– Mỗi thành viên của Fly Team từ thầy Binz đến các anh em trong team đều có quan điểm của riêng họ, tôi hoàn toàn tôn trọng họ. Có rất nhiều góc nhìn tôi không nghĩ đến nhưng khi đọc bình luận thì thấy nó cũng đúng mà. Mọi người bình luận càng nhiều, cho mình càng nhiều khía cạnh thì tôi học được nhiều thứ hơn thôi, không có gì để áp lực.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 13.

Với anh Wowy, anh khắt khe cũng đúng thôi vì cần phải có sự nghiêm túc vậy thì ca khúc mới có thêm một góc nhìn khác mới mẻ hơn. Cũng là một góc nhìn rất nhân văn về vấn đề môi trường nữa. Tôi hoàn toàn tôn trọng ý kiến của anh Wowy, thậm chí cảm thấy tự hào về việc được một tiền bối dạy dỗ như vậy nữa. Người ta nói “thương cho roi cho vọt”, anh Wowy đánh yêu, đánh thương chứ có đánh cho mình ngã đâu mà.

Tôi học được ở anh Trấn Thành sự “nhạy cảm”, nhạy cảm của một con người nhìn nhận về nghệ thuật đẹp đến như thế nào. Tôi tôn trọng hoàn toàn sự nhạy cảm ấy nên dù anh có bị “ném đá” thế nào, tôi vẫn ủng hộ anh.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 14.

Còn về cụm từ “lịch sử”, có vẻ như mọi người đã suy diễn quá đà vì cách anh Trấn Thành sử dụng từ “lịch sử” hoàn toàn theo nghĩa đen thôi. Bản rap của tôi có Vịnh Hạ Long, có sông Bạch Đằng, có truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh thì đó chính là “lịch sử”.

Thế với R.Tee, đâu là sân khấu “lịch sử” của làng Rap?

– Tôi tự tưởng tượng ra nhé: sẽ có thầy Binz cùng 9 anh em trong Fly Team. Thầy sẽ mặc một chiếc áo khoác lông dài quét đất, được 9 anh em đi đằng sau nâng đỡ như… váy cô dâu ấy! Diễn trước mặt 5-10 nghìn khán giả. Mở màn là Nguyên Team Đi Vào Hết là “đúng bài” nhưng Yuno Bigboi bắt buộc phải mặc… đồ thần tình yêu Cupid, áo ba lỗ trắng, tay cầm cung tên và có cánh!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 15.

Những nhân tố đáng gờm đến từ đội của Wowy, Karik và Suboi theo ý bạn? Và ai là người bạn mong muốn trở thành Quán quân Rap Việt mùa 1 nhất?

– Ở team Wowy là Dế Choắt và Lăng LD, hai người đấy thì thôi rồi, chuyên môn “căng” quá, tôi mà thi cùng hai người ấy cũng không biết phải làm sao. R.I.C cũng có bản năng của một con “quái vật nguyên thủy”, hoàn toàn không bình thường đâu nhé.

Ở team Karik chắc chắn là Ricky Star, MCK và GDucky. MCK là màu sắc cực kì mới trong âm nhạc, GDucky thì có tư duy ngôn ngữ sắc bén. Nếu ví Yuno Bigboi như Hulk trong Avengers thì GDucky giống như Thanos ấy, búng tay một cái anh em tan vào cát bụi luôn. Tôi cũng hi vọng một ngày nào đó được tái đấu với GDucky, tôi thích ăn “thịt vịt” nhưng đợt này “thịt vịt” hơi dai, để xem đợt sau còn “dai” không nhé!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 16.

Với team Suboi thì tôi nể TLinh nhất vì đây là thần tượng của tôi đấy, một thiên tài về rap melody, có chuyên môn rất cao. Tôi cũng rất nể AK49, tôi nhìn nhận đây là một cậu bé thần đồng và sống rất nội tâm, quan điểm tình yêu của cậu bé rất đẹp khiến tôi thực sự đồng cảm.

Và về team của tôi, tôi đặt hết hi vọng vào Thành Draw! Nhất định phải là Thành Draw để mang vinh quang về cho thầy! Anh có một câu nhắn nhủ với em: làm sao thì làm, nhưng mà anh cũng đang thèm “thịt vịt” quá nên phải cố thế nào để anh ăn “thịt vịt” cho nó sướng!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 17.

Đến vòng Bứt phá, nhiều người nói thầy Binz “dạy hư” R.Tee, nào “bad boy”, nào vỗ mông các kiểu? Đây có phải là con người thật của bạn?

– “Hư” thôi nhé, nhưng không hỏng, vẫn ngoan. Thầy chỉ “lôi” cái “con thú” có sẵn trong người tôi ra thôi. Lúc “lôi” nó ra, nó tự nguyện, chả cần phải dùng cây chọc chọc để nó đi ra nhé! Tôi cũng muốn mang đến thông điệp tình yêu nào cũng như nhau, kể cả với “bad boy” đi chăng nữa.

Phần thi ấy không phản ánh con người thật của tôi đâu vì hiện tại tôi dành toàn tâm toàn ý cho rap, không có thời gian để yêu đương (cười), tình cảm dành hết cho âm nhạc rồi. Nhưng ai biết được vì mọi thứ xoay chuyển theo xuân – hạ – thu – đông mà, hiện tại trái tim tôi đang ở mùa đông.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 18.

Rời khỏi Rap Việt, R.Tee có muốn kết hợp với ai nữa không?

– Anh Thanh Bùi, anh Touliver và thầy Binz. Về việc kết hợp với nghệ sĩ khác thì tôi vẫn còn khá dè chừng vì tôi muốn tập trung trên con đường solo. Tôi muốn tập trung để ra mắt sản phẩm tốt nhất.

Nhưng chẳng phải việc về team Binz giống như một cách dễ dàng hơn để gia nhập “đế chế” SpaceSpeakers sao? Bạn đã từng nghĩ đến việc đầu quân về nơi đây?

– Tôi là một fan trung thành của SpaceSpeakers từ nhiều năm về trước. Họ là một tượng đài và mang tính lịch sử của làng Rap Việt Nam. Tuy nhiên việc đầu quân vào SpaceSpeakers thú thật tôi chưa từng nghĩ tới vì ước mơ ấy cao quá. Chắc gì tôi đã đủ tiêu chuẩn để gia nhập đâu. Giờ đây tôi chỉ cần được anh Touliver, anh Rhymastic, anh JustaTee và thầy Binz khen ngợi sản phẩm thôi là đã đủ vui rồi.

Nhưng dường như 16 Typh đang được dân tình đồn đoán mạnh là sẽ đầu quân về SpaceSpeakers rồi? Lại còn đi chung xe với thầy Binz, diễn chung các kiểu?

– Tôi “ghen tị” với 16 Typh thật đấy! Nói chung thì “phước ai nấy hưởng” thôi chứ biết làm sao giờ nhưng tôi vẫn “ghen tị” đấy!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 19.

“TÔI ĐÃ TỪNG SUY NGHĨ ĐẾN VIỆC KHÔNG THEO ĐUỔI NHẠC RAP NỮA”

Trở lại với một R.Tee của làng “mainstream” nào, có sự khác biệt nào giữa việc làm việc với nghệ sĩ “underground” không?

– Để mà làm việc với những bông hồng trong mainstream thì phải có tính trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và tình cảm ở trong sản phẩm. Tôi học được rất nhiều thứ, đặc biệt là ở chị Hồ Ngọc Hà và chị Suni Hạ Linh.

Thời điểm tôi gặp chị Suni Hạ Linh là năm 19 tuổi. Lúc đó tôi mang suy nghĩ của một cậu bé 19 tuổi, học được sự nhiệt tình và tâm huyết. Khi hợp tác với chị Hồ Ngọc Hà, tôi có được bài học về sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ được đẩy lên “level” cao nhất. Chị Hương Giang cũng hay bảo ban và chỉ dạy cho tôi nhiều góc nhìn mới mẻ trong âm nhạc.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 20.

Còn anh JUUN D thì không cần phải nói vì tôi thân thiết với anh ấy nhất trong nghề này. Lúc tôi chuẩn bị lên sân khấu thi Rap Việt lẫn lúc bị loại, anh ấy luôn nhắn tin động viên. Anh ấy là một người tinh tế, tỉ mỉ, chăm chút đến từng chữ trong bài hát để sản phẩm có thể hoàn thiện hơn. Giờ không còn hay kết hợp như lúc thi Sing My Song nữa nhưng hai anh em vẫn thường xuyên nhắn tin hỏi thăm nhau.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 21.

Vậy trước đó, con đường đưa R.Tee đến với rap có bằng phẳng không? Rap name R.Tee có lẽ gắn với nhiều kỉ niệm?

– Tôi nhớ từ năm lớp 10, lúc đó gom tiền mua được cái micro 80 nghìn đồng. Bản rap đầu tiên là Love The Way You Lie phiên bản Việt mix mà nghe nó “dị” lắm, giờ nghe lại vẫn nổi hết da gà lên. Lúc thu bố mẹ còn vào phòng hỏi: “Mày đang nói cái gì đấy? Tự độc thoại à?”.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 22.

Rồi đến khi tôi viết bài Big Love, biết người ta nói gì không? “Mày đừng nên rap nữa. Mày nên bỏ đi. Tao thấy mày đọc hơi nhiều, kể chuyện hơi nhiều, chả thấy vần, flow các kiểu gì cả. Đọc không thấy ngắt nghỉ gì cả”. Nên mọi người đặt tên cho tôi là thích kể chuyện, thích luyên thuyên nên mới có cái tên là Real Talk – viết thành R.Tee.

Đến bản rap chuyên nghiệp đầu đời – Em Đã Biết – tôi nhớ mình mất đến 3 tháng chỉ cho vỏn vẹn 8 câu mà thôi. Nhưng may mắn là chị Suni Hạ Linh thích và tên tuổi tôi đến giờ cũng không tệ (cười).

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 23.

Theo đuổi nghề này, hẳn bạn đã từng trải qua không ít khó khăn và vấp ngã, đâu là động lực để bạn đi tiếp?

– Trước đây tôi đã từng có suy nghĩ không theo đuổi âm nhạc nữa. Lúc đó bố bị bệnh khá nặng. Tôi rất sợ quãng thời gian ấy. Lúc đó, đang thu âm ở ngay chính phòng thu này thì mẹ gọi bảo bố bệnh. Cảm giác lúc ấy rất hỗn độn. Lúc ấy chả còn suy nghĩ gì được về âm nhạc nữa, chỉ còn gia đình trong tâm trí.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 24.

Khi nhìn thấy bố nằm trên giường bệnh, bao nhiêu đam mê nghệ thuật tan biến hết. Tôi lúc đó chỉ muốn bỏ hết tất cả để gánh vác gia đình, bố nghe xong rồi khóc khiến tôi càng thêm rối bời. Tôi quyết định bỏ nhạc rap trong thời điểm ấy để tập trung chăm lo chuyện gia đình như đã hứa với bố. Hiện tại thì bố tôi đã khỏe lại rồi.

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 25.

Một ngày kia, bên quản lý chị Hồ Ngọc Hà liên lạc với tôi. Tôi thấy bất ngờ, không biết sao nữa. Rồi “ngứa nghề”, lúc đầu chỉ muốn nghe cho vui. Ai ngờ nghe xong “phê” quá, “dính” quá nên tôi viết luôn. Gửi lại lời rap thì chị Hồ Ngọc Hà thấy thích quá nên yêu cầu quay MV ngay luôn. Lúc đó tôi bảo bố “bận tí” rồi đi theo ekip mấy ngày mới về.

Khi trở về, phụ được một thời gian nữa thì mới hay tin Rap Việt. Lúc đó tôi tự nhủ: “Chết rồi, nghề đã chọn mình tiếp rồi”. Sau khi suy nghĩ kĩ càng, tôi thăm dò ý kiến của bố mẹ “Nếu một ngày con tiếp tục với nghề rap thì bố mẹ có ủng hộ không”, bố mẹ chỉ nói đơn giản: “Đấy mới là nghề mà con luôn hướng tới, nên bố mẹ luôn ủng hộ. Bố mẹ biết là con đang phụ công việc chủ yếu do mặt tình cảm, hoàn thành trách nhiệm của một người con. Nhưng giờ thì lớn rồi, hãy làm những gì mình mong muốn, con đã cố gắng suốt bao nhiêu năm rồi.”

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 26.
R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 27.

Cảm ơn R.Tee vì cuộc trò chuyện này!

R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 28.
R.Tee: Tôi vẫn còn ghen tị với 16 Typh lắm đấy! Nhìn ba trên giường bệnh, tôi chỉ muốn bỏ Rap, mọi đam mê nghệ thuật tan biến hết - Ảnh 29.

Theo Kenh14

Source: https://kenh14.vn/rtee-toi-van-con-ghen-ti-voi-16typh-lam-day-nhin-ba-tren-giuong-benh-toi-chi-muon-bo-rap-moi-dam-me-nghe-thuat-tan-bien-het-20201023192420241.chn