‘Trúc xinh’ – ca khúc mang âm hưởng quan họ Bắc Ninh gây chú ý ở Vpop

“Trúc xinh” – bài hát hòa trộn chất liệu truyền thống và hiện đại đang giữ vị trí top 2 #zingchart real-time.

Vpop đầu năm được đánh giá đầy sôi động. Nhiều sản phẩm với đa dạng màu sắc âm nhạc ồ ạt đổ bộ BXH nhạc Việt.

Trúc xinh là sản phẩm kết hợp giữa Minh Vương M4U, Việt, ACV, phát hành độc quyền trên Zing MP3 vào tối 20/3. Chỉ sau 1 tuần ra mắt, ca khúc vượt loạt hit của Đức Phúc, AMEE, Thanh Hưng và chiếm lĩnh hạng 2 #zingchart real-time. Bản audio bội thu hơn 5 triệu lượt nghe và đang tăng đều.

Trúc xinh được sáng tác bởi Việt, đồng thời cũng là người thể hiện ca khúc. Bài hát mang âm hưởng dân ca quan họ Bắc Ninh, kết hợp với chất nhạc đương đại của nền beat điện tử. Nội dung lấy cảm hứng từ hình tượng cây trúc gắn liền với người con gái Việt Nam trong câu thơ “Trúc xinh trúc mọc đầu đình/ Em xinh em đứng một mình cũng xinh”.

'Truc xinh' - ca khuc mang am huong quan ho Bac Ninh gay chu y o Vpop hinh anh 1 trucxinh1.jpg

“Trúc xinh” tại top 2 #zingchart và là ứng viên tiềm năng cho vị trí quán quân.

Nhiều bình luận khen ngợi phần hòa âm phối khí của Trúc xinh khá sáng tạo và đầu tư. Các thanh âm của nhạc cụ dân tộc được đưa vào bản phối, gồm tiếng cồng, đàn tranh, đàn sáo, đàn nhị. Đặc biệt, tiếng đàn nhị trong bài do Trần Văn Xâm – nghệ sĩ đàn nhị tên tuổi tại Việt Nam thực hiện.

Ca từ được người nghe nhận xét giàu hình tượng, mang dấu ấn của ca dao tục ngữ Việt Nam. Một số câu gây ấn tượng với người thưởng thức như “Trúc xinh trúc mọc đầu đình, đến nay sao vẫn một mình”, “Áo anh nay sứt chỉ rồi, nhớ em anh nhớ một đời/ Cố quên nhưng mãi bồi hồi, lệ nhòa đôi mi ướt anh mỉm cười”.

Xu hướng âm nhạc hòa trộn truyền thống và hiện đại lan tỏa mạnh mẽ vào năm 2019. Sang 2020, trường phái này vẫn được khán giả ưa chuộng. Loạt ca khúc thuộc xu thế này gây bão top 10 #zingchart đầu năm nay như Trúc xinh (Minh Vương M4U, Việt, ACV), Hai phút hơn (Pháo, CM1X), Hoa vô sắc (Jack, K-ICM), Duyên trời lấy 2 (Chung Thanh Duy).

Bên cạnh đó, Trúc xinh cũng nhận một vài phản hồi trái chiều từ người nghe. Giọng hát và kiểu luyến láy của Minh Vương M4U uyển chuyển, toát lên tinh thần dân gian đương đại. Trái ngược lại, cách hát của Việt chưa phù hợp với âm hưởng dân ca.

MV còn nhiều điểm hạn chế trong kịch bản và góc quay. Ê-kíp Trúc xinh chia sẻ với Zing.vn: “Trong khoảng thời gian quay hình, ê-kíp gặp một số trục trặc về địa điểm và thời tiết. Do đó khi phát hành, MV có nhiều điểm mà chúng tôi cũng chưa ưng ý. Hy vọng rằng các sản phẩm âm nhạc sắp tới sẽ đem đến cho khán giả trải nghiệm tốt nhất về cả phần nghe và phần nhìn”.

Đại diện của Minh Vương M4U và Việt cho biết trong tương lai, bộ đôi dự định tiếp tục phát huy dòng nhạc kết hợp hiện đại và truyền thống.

'Truc xinh' - ca khuc mang am huong quan ho Bac Ninh gay chu y o Vpop hinh anh 2 trucxinh2.jpg

Minh Vương M4U và Việt từng có nhiều sản phẩm công phá top 10 #zingchart.

Trước Trúc xinh, Minh Vương M4U “làm mưa làm gió” Vpop trong năm 2019 với loạt hit như Em sẽ là cô dâu (đạt top 1 #zingchart tuần, 240 triệu lượt nghe), Em ơi lên phố (top 1, 191 triệu lượt nghe), Nắm (song ca với Hương Ly, top 2, 50 triệu lượt nghe). Việt từng được đón nhận với Tình đẹp đến mấy cũng tàn (top 2, 114 triệu lượt nghe), Bông hoa chẳng thuộc về ta (top 7, 84 triệu lượt nghe).

Trở lại #zingchart real-time, giọng ca indie H2K đang có 2 ca khúc đồng loạt vào top 10. Một lần dang dở (phiên bản Lo-fi) cùng Em có biết lần lượt hạ cánh tại hạng 7 và 8. H2K từng gây bão nhạc Việt với sản phẩm Tháng năm không quên, đạt hạng 2 #zingchart tuần và 136 triệu lượt nghe.

Khắc Việt cũng trở lại Vpop với Không phải anh đúng không. Ca khúc đang giữ vị trí thứ 6.

#zingchart

Khắc Việt

#ZINGCHART

#zingchart

trúc xinh

minh vương m4u

việt

nhạc vpop

Theo Zing.vn

Source: https://news.zing.vn/truc-xinh-ca-khuc-mang-am-huong-quan-ho-bac-ninh-gay-chu-y-o-vpop-post1066255.html