Khi Jack trẻ con

Với mái tóc bạch kim, tết sam ở đuôi, Jack hóa thân thành “thần rừng” trong MV Đom đóm, đăng tải ngày 26/12. Đây là sản phẩm âm nhạc thứ 3 được nam ca sĩ giới thiệu trong năm nay sau Là một thằng con traiHoa hải đường.

Trong bối cảnh không ít MV trên thị trường bị đặt vấn đề về dán nhãn độ tuổi vì có yếu tố drama, gợi cảm hay bạo lực, nhiều khán giả chia sẻ rằng Đom đóm của Jack là MV hiếm hoi trẻ em có thể thoải mái tiếp cận. Câu chuyện MV mang hơi hướm cổ tích và Jack cũng xuất hiện với tạo hình có lẽ chỉ hợp lý với những khán giả nhỏ tuổi.

MV của Jack hiện đạt 15 triệu lượt xem, đứng số một top thịnh hành. Trên Zing MP3, ca khúc đang có 3 triệu lượt nghe và đứng đầu BXH #zingchart.

Jack không giống ai

Khác với năm 2019, Jack của 2020 không nhất quán về màu sắc âm nhạc. 3 ca khúc ra mắt trong năm nay tiếp tục do Jack sáng tác và thể hiện nhưng mang 3 màu sắc âm nhạc khác nhau, từ những producer khác nhau.

Nếu Là một thằng con trai hồi tháng 3 là một bản nhạc điện tử pha với chất liệu của disco và rap, Hoa hải đường sau đó lại là Jack của sự kết hợp giữa ngũ cung dân gian với phong cách hòa âm future bass. Lần này, Jack lại mang đến pop ballad với Đom đóm qua bàn tay của hai producer ViruSs và 1HIT.

Một phần của Đom đóm đã được biết đến từ cuối năm 2019 nhưng phải một năm sau khán giả mới được nghe bản hoàn chỉnh. Cách hát của Jack vẫn vậy với những luyến láy không giống ai bất luận ca khúc mang màu sắc âm nhạc gì.

Người chê cho rằng anh luôn quá “sến”, trong khi khán giả của Jack nhận định đó là thương hiệu riêng, không cần thay đổi. Tranh cãi về Jack có lẽ còn nối dài nếu anh tiếp tục cách hát này.

Jack trong vai thần rừng.

Một thương hiệu khác của Jack là cách anh sử dụng từ Hán Việt, từ cổ trong những sáng tác của mình. Jack thường dùng với liều lượng hợp lý và không tỏ ra phô trương, khoe mẽ vốn từ.

Giọng ca sinh năm 1997 cũng thường có những điệp khúc dễ chịu, là điểm nhấn hiệu quả cho sáng tác. Điệp khúc trong Đom đóm có thể là ví dụ:

“Gió ơi, xin đừng lấy em đi, hãy mang em về… về chốn xuân thì / Ngày nào còn bồi hồi tóc xanh, ngày nào còn trò chuyện với anh / Em nói em thương anh mà, nói em yêu anh mà / Cớ sao ta lại hóa chia xa, đóa phong lan lặng lẽ mơ màng / Nàng dịu dàng tựa đèn phố Vinh, đẹp rạng ngời chẳng cần cố xinh”.

Đom đóm là một Jack tự sự và nhẹ nhàng hơn Là một thằng con trai hay Hoa hải đường trước đó. Nhưng với cách viết melody kiểu này và phong cách sản xuất tròn trịa, ít đột phá của ViruSs, Đom đóm giống như một món quà cuối năm cho fan hơn là một bước sáng tạo về mặt âm nhạc.

Ca khúc dễ nghe nhưng khi nhìn nhận về một ngôi sao ca nhạc đang được định hình, giới quan sát cần nhiều hơn thế ở Jack.

Dù vậy, Đom đóm có một sắp đặt khá thú vị trong phần ending, là âm thanh đồng ca của trẻ em. Sự ngân nga, du dương của đoạn âm thanh này vừa như khúc đồng dao Việt vừa có nhịp hơi giống arirang Hàn Quốc giúp Đom đóm khép lại trong những thiện cảm âm nhạc dù ca khúc rõ ràng không xuất sắc như kỳ vọng.

Thông điệp nhân văn

Jack cho biết với MV lần này anh mong muốn lồng ghép hai thông điệp gửi đến khán giả: Một là lan tỏa những hành động bảo vệ môi trường – “lá phổi xanh”. Hai là thể hiện rõ nét nhất ý nghĩa của “đom đóm”. Đây là sinh vật dù bé nhỏ nhưng sẽ luôn tỏa sáng theo cách của mình và luôn đồng hành chân thật trên mọi bước đường của nam ca sĩ.

Xem MV Đom đóm thấy rõ được ngụ ý trân trọng fan của Jack. Trước đó, trong Là một thằng con trai, hình ảnh đóm đom cũng từng xuất hiện. Đom đóm là tên cộng đồng fan của Jack và Jack cũng luôn chứng tỏ là một nghệ sĩ khá chiều fan.

Nội dung và hình ảnh MV được xây dựng theo hướng truyện cổ tích. Nếu không có âm nhạc, MV này giống như một phim ngắn cho trẻ em với những dàn dựng từ tạo hình, bối cảnh, kỹ xảo đều dễ chiều lòng khán giả nhỏ tuổi với nhân vật không có thật và tình tiết phi logic.

Đom đóm thực ra là câu chuyện cổ tích mà một người bà kể cho những đứa cháu nhỏ của mình. Câu chuyện này nói về một thần rừng (Jack hóa thân). Thần rừng có trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những cánh rừng xanh.

Vào một ngày kia, cô gái xinh đẹp (Ngọc Trân đóng) xuất hiện đến cánh rừng với mục đích nghiên cứu. Cô gái và thần rừng dành cho nhau tình cảm trong sáng. Tuy nhiên, sống trong hai thế giới khác biệt, họ không thể ở bên nhau. Hoặc là thần rừng không có cách nào khác là phải ở khu rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”.

Jack truyền tải thông điệp bảo vệ rừng trong sản phẩm mới.

Trong một diễn biến khác, để ngăn cản nhóm người xấu muốn phá hoại những cánh rừng, thần rừng chọn cách trở lại cánh rừng để chiến đấu thay vì ở bên cô gái. Thần rừng tức giận lao vào ngọn lửa đang cháy và dùng sức nóng của chính ngọn lửa để đánh đuổi lâm tặc. Đây là một trong những cảnh cao trào trong MV.

MV được quay tại rừng tràm nguyên sinh Bình Châu – Phước Bửu thuộc Huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đành rằng cách xây dựng câu chuyện và hình ảnh của MV Đom đóm hơi trẻ con và một số kỹ xảo hiệu ứng hơi giả, tạo hình nhân vật cũng không đẹp mắt. Việc một thần rừng để tóc bạch kim, mặc đồ trắng, mũ trùm cũng không thực sự hợp lý về mặt màu sắc.

Nhưng trong bối cảnh không có nhiều gửi gắm những thông điệp xã hội, thiên nhiên, môi trường, sản phẩm của Jack được ghi nhận vì gửi đến tinh thần đẹp đẽ từ câu chuyện Đom đóm. Thần rừng đã từ bỏ cả tình yêu riêng để ở lại và bảo vệ cánh rừng, vậy thì con người đang làm gì để duy trì “lá phổi chung” của chính mình?

Câu hỏi ấy chắc chắn sẽ được nhiều em nhỏ đặt ra khi xem Đom đóm. Từ những thắc mắc nhỏ có thể thành những hành động ý nghĩa sau này. Khi không ít ý kiến phàn nàn rằng chúng ta đang thiếu những MV, sản phẩm trẻ em có thể xem, Đom đóm của Jack phần nào đáp ứng được những mong mỏi ấy.

Theo Zing.vn

Source: https://zingnews.vn/khi-jack-tre-con-post1167698.html