Rhymastic: ‘Rapper đã có chỗ đứng xứng đáng trên BXH nhạc Việt’

Rhymastic cho biết cách đây 10 năm trước, rap/hip hop chính thống chưa có cơ hội chứng tỏ vị thế độc tôn trên bảng xếp hạng nhạc Việt.

Rhymastic cho biết cách đây 10 năm trước, rap/hip hop chính thống chưa có cơ hội chứng tỏ vị thế độc tôn trên bảng xếp hạng nhạc Việt.

Ngay sau khi chương trình Rap Việt kết thúc, giám khảo Rhymastic lập tức ngồi ghế nóng Hội đồng nghệ thuật tại Zing Music Awards (ZMA) 2020. Anh đảm nhiệm vai trò “cầm cân nảy mực” trong mùa giải cùng các tên tuổi lớn ở thị trường Việt Nam, gồm nhạc sĩ Nguyễn Cường (Chủ tịch), nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, producer – nhạc sĩ Khắc Hưng và nữ danh ca Thanh Hà.

Tham gia buổi phỏng vấn cùng ekip ZMA 2020, Rhymastic xuất hiện với trang phục và diện mạo bụi phủi, chuẩn phong cách rapper. Vậy nhưng, loạt quan điểm và góc nhìn về âm nhạc đại chúng mà chủ nhân hit Yêu 5 chia sẻ không thu hẹp độc lập vào dòng nhạc sở trường của anh.

Rhymastic tự hào khi bày tỏ rằng năm nay, rap/hip hop chính thống đã bắt đầu có chỗ đứng xứng đáng trên bảng xếp hạng âm nhạc uy tín như #zingchart. Anh cũng khẳng định sẽ vận dụng kinh nghiệm của một producer (nhà sản xuất âm nhạc) để chấm giải Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2020, thay vì tư duy của một rapper để đảm bảo tính khách quan.

Video – Rhymastic: ‘Tôi ấn tượng với giọng ca pop của Jack và AMEE’ Trong talkshow ZMA 2020, producer – rapper cho biết AMEE, Jack, Erik, Đức Phúc là các giọng ca pop mà anh ấn tượng nhất năm nay.

– Anh cảm nhận thị trường nhạc Việt năm 2020 thế nào?

– 2020 là năm xảy ra chuỗi biến động lớn trên thế giới. Thị trường nhạc Việt cũng diễn ra các biến động, nhưng mang ý nghĩa tích cực. Nhiều nghệ sĩ xuất hiện với cá tính âm nhạc mới, đến từ nhiều trường phái như underground, indie, mainstream.

Đặc biệt thời gian gần đây, âm nhạc mang văn hóa Việt Nam kết hợp với màu sắc điện tử quốc tế bùng nổ mạnh mẽ. Điển hình như album Hoàng của Hoàng Thùy Linh gửi gắm ca dao, tục ngữ dân gian vào lời bài hát. Bùi Lan Hương và Hà Lê sử dụng chất liệu truyền thống trong âm nhạc và đưa hơi thở của thời đại mới vào đó. Hay với Jack và Phan Mạnh Quỳnh cùng năng lực xử lý kỹ thuật luyến láy đậm bản sắc Việt.

Bước qua nửa cuối năm 2020, rap/hip hop ở Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng xứng đáng và sự tỏa sáng cho riêng mình. Cộng đồng rap/hip hop dần khẳng định vị thế của dòng nhạc này đối với khán giả đại chúng. Đây là tín hiệu khả quan khi trước đây, người hâm mộ rap/hip hop luôn chờ mong sức bật cho thể loại này.

ZMA2020,  Zing Music Awards 2020 anh 1

– Tại sao đến bây giờ, rap/hip hop mới có được “chỗ đứng xứng đáng cho riêng mình”?

– Tôi theo đuổi rap/hip hop trong 15 năm. Dòng nhạc này du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 20 năm. Thời điểm lúc rap/hip hop len lỏi vào thị trường Việt cho đến cách đây một năm trước, nó vẫn tồn tại nhưng bị phân tán thành nhiều trường phái. Lúc đó, rap chưa có cơ hội chứng tỏ vị thế độc tôn. Đa phần câu rap chỉ được thêm thắt vào bài hát pop như thành phần phụ. Một cách cực đoan hơn, quãng thời gian dài, rap/hip hop bị đánh đồng với các bản nhạc chế trôi nổi trên mạng xã hội. Những năm 2009 – 2011, khi các forum (diễn đàn) trên mạng thoái trào, nội bộ cộng đồng rap Việt dần chia rẽ và xung đột qua lại.

Đến thời điểm này, sức ảnh hưởng của rap chính thống trở nên rõ ràng hơn. Những sản phẩm thuần rap/hip hop xuất hiện với tần suất dày đặc, tạo tiếng vang ở nền tảng nhạc số và chiếm lĩnh các vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng âm nhạc uy tín như #zingchart. Điều này cách đây 10 năm trước chưa bao giờ xảy ra và phải đến gần đây, thành tựu này bắt đầu khởi sắc để rap/hip hop tìm được “chỗ đứng xứng đáng cho riêng mình”.

– Theo anh, top 3 rapper đang có độ phủ sóng rộng trên thị trường gồm những ai?

– Binz, Đen Vâu và Wowy. Gần đây nhất, hai bản rap Bigcityboi của Binz và Thiên đàng từ Wowy và JoliPoli chễm chễ ở các thứ hạng cao nhất trên #zingchart và đạt hàng chục triệu lượt nghe trên Zing MP3.

– Giữa Bigcityboi (Binz, Touliver)và Thiên đàng (Wowy, JoliPoli), anh dành sự ưu ái cho siêu phẩm nào hơn?

– Cá nhân tôi sẽ thiên về Bigcityboi. Tôi bị thu hút bởi những cách xử lý âm thanh lạ tai và bản rap của Binz, Touliver hội tụ các yếu tố đó. Đối với tôi, phần mix và master của Bigcityboi kích thích về mặt thính giác, toát lên sự riêng biệt và chất lượng có thể sánh ngang với các bản rap/hip hop thịnh hành ở Mỹ hiện nay.

Thiên đàng của Wowy và JoliPoli là bản rap nhẹ nhàng, tình cảm. Wowy sử dụng ngôn từ đơn giản, nhưng khai thác nhiều góc nhìn thú vị. Thiên đàng có các câu cảm thán gây bất ngờ cho người thưởng thức. Producer của bản rap này là Phạm Hải Âu – một người anh mà tôi quen biết và sở hữu thế mạnh về cách phối nhạc mang tính acoustic.

Nếu Rhymastic phối bài Thiên đàng, thanh âm của trống và bass sẽ được đưa vào nặng đô hơn, nhưng đó là gu cá nhân của mỗi producer. Thiên đàng vẫn đang lan tỏa khi đạt top 1 #zingchart và là thành công xứng đáng với anh Wowy.

– Thể loại rap nào sẽ dễ tiếp cận đến thính giả đại chúng Việt Nam?

– Mỗi dòng rap sẽ có lượng người hâm mộ nhất định. Tuy nhiên, nhìn bao quát trên thị trường và BXH âm nhạc, rap love và rap life (rap về tình yêu và cuộc đời) là hai kiểu rap dễ lan tỏa nhất. Các chủ đề này dễ gửi gắm thông điệp tốt đẹp và tạo sự đồng cảm với người nghe Việt Nam.

Ngoài ra, dòng melodic rap mà anh JustaTee, MCK, TLinh theo đuổi cũng đang nở rộ. Xu hướng này khởi nguồn từ rap/hip hop ở Mỹ, nổi trội nhất là rapper T-Pain. Anh là nghệ sĩ sử dụng autotune thành công để mang đặc trưng này vào các bản R&B, đồng thời vận dụng những flow rap mượt mà nhằm định hình dòng melodic rap.

Cột mốc nào đánh dấu bước ngoặt lớn trên con đường âm nhạc của anh?

Yêu 5 vào năm 2017. Dấu mốc này mở ra một chương mới huy hoàng trong sự nghiệp của tôi. Hào quang từ Yêu 5 mang đến cho tôi quá nhiều “lần đầu tiên”.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi có bài hát vươn đến vị trí top đầu #zingchart, hơn 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và vinh dự góp mặt trong top 5 Ca khúc của năm ở Zing Music Awards 2017. Lần đầu tiên tôi tiếp cận một cách rõ ràng với thị trường mainstream. Lần đầu tiên tôi hiểu cảm giác của một nghệ sĩ Vpop phải tất bật chạy show, tự đặt áp lực nhằm thôi thúc bản thân luôn làm mới sản phẩm và thể hiện chỉn chu trên các sân khấu lớn.

– Nhiều người hỏi rằng khi nào mới được đón nhận một “Yêu 5 thứ hai” từ Rhymastic?

– Thông thường khi bội thu một bản hit, nghệ sĩ và ekip nên khai thác phong cách của bài hit đó xuyên suốt một năm, nhằm đảm bảo về lượt tương tác và nhất quán về hình tượng âm nhạc. Tuy nhiên, cái “tôi” của Rhymastic rất cao. Tôi không thích làm đi làm lại một việc gì cả. Nếu sản xuất thêm sản phẩm tương tự Yêu 5, tôi muốn tìm ra các góc nhìn mới, thay vì sao chép y hệt công thức cũ.

Ngoài ra, tôi không phải là nghệ sĩ thiên về trình diễn. Sau thành công của Yêu 5, tôi xác định rõ mình sẽ tập trung cho vai trò producer thay vì một ca sĩ giải trí. Những năm gần đây, tôi ít nhận show biểu diễn để dành thời gian trong phòng sản xuất âm nhạc.

ZMA2020,  Zing Music Awards 2020 anh 2

– 3 từ nào mô tả trực quan nhất về âm nhạc của Rhymastic?

– Khoa học, lai tạp và riêng biệt. Thế giới âm nhạc như một đại dương khổng lồ, mênh mông. Tôi không đóng khung trong một thể loại nhất định, mà luôn tìm tòi những cái hay từ nhiều dòng nhạc khác. Sau đó, tôi pha trộn ưu điểm đặc trưng của thể loại này vào thể loại khác và khởi phát những sáng tạo độc đáo. Tuy vậy, sự hòa trộn này cần đặt ra quy tắc khoa học. Tôi ví mỗi dòng nhạc như một cốc nước. Khi đổ tất cả vào một hỗn hợp, tôi cần cân bằng định lượng và khéo léo trong việc xử lý tần số, kỹ thuật. Nhờ đó, sản phẩm “lai tạp”, “riêng biệt” mà vẫn bảo toàn tính logic, rành mạch khi gửi đến khán giả.

– Là một producer, đối với anh, một bản audio chất lượng cần đảm bảo những yếu tố nào?

– Một bản audio chất lượng là khi sản phẩm đó trả lời được các câu hỏi sau. Về khâu phối nhạc, vòng hòa âm có phù hợp với mạch cảm xúc và tôn vinh lên thông điệp mà bài hát truyền tải hay không? Những thanh âm, nhạc cụ và sample đưa vào có kích thích được thính giác của người nghe hay không? Bản phối có key hook (điểm nhấn) hay không? Producer có dung hòa được các điểm tương phản trong nhịp điệu hay không?

Ca từ phải đi theo trường phái rõ ràng. Nhạc sĩ cần xác định viết câu từ đơn giản và dễ đoán, hay lạ tai và gây tò mò? Ngôn từ trong lời bài hát có độc đáo không? Khi xây dựng bố cục, tác giả phải khiến người nghe lưu luyến và nhẩm đi nhẩm lại giai điệu. Đó là các yếu tố mà tôi chú trọng nhất khi bình luận một bản thu.

ZMA2020,  Zing Music Awards 2020 anh 3

– Chúng ta đã bàn luận rất nhiều về rap/hip hop. Vậy với ca sĩ nhạc pop, anh ấn tượng những cái tên nào năm nay?

– AMEE, Jack, Erik, Đức Phúc. Theo góc nhìn của tôi, những nghệ sĩ trẻ này có tiềm năng phát triển và tiến xa trên con đường nghệ thuật. AMEE xây dựng hình tượng âm nhạc rõ ràng cùng thẩm mỹ hiện đại, tôi thích nhất bản R&B Đen đá không đường của cô gái này. Cách hát của Jack đậm sắc thái Việt Nam và làm nhớ đến Phan Mạnh Quỳnh – một người anh mà tôi rất trân trọng. Erik sở hữu chất giọng lạ, đặc trưng. Tôi quý Đức Phúc bởi kỹ năng xử lý bài hát và quãng giọng vừa nội lực, vừa cảm xúc, dễ truyền tải trọn vẹn tinh thần tác phẩm.

ZMA2020,  Zing Music Awards 2020 anh 4

– Đề cử top 5 Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2020 sẽ gồm các ca sĩ đại diện cho nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Rhymastic vốn là một rapper. Làm cách nào để anh đưa ra sự lựa chọn khách quan khi ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật?

– Khi tham gia ZMA với vai trò Hội đồng nghệ thuật, tôi không áp đặt quá nhiều kiến thức về rap/hip hop để làm ảnh hưởng đến quyết định. Thay vào đó, tôi vận dụng tư duy của một nhà sản xuất âm nhạc. Và như đã chia sẻ ở trên, tôi là người nghe nhiều dòng nhạc khác nhau, cũng như thường xuyên thưởng thức các sản phẩm âm nhạc mới trong nước và quốc tế. Mỗi ngày, tôi phải cập nhật và cởi mở với những xu hướng mới trên thị trường để không bị tụt hậu.

Với mỗi dòng nhạc, tôi sẽ có những gạch đầu dòng cụ thể về tiêu chí để đo đếm, thẩm định. Rap/hip hop chỉ là thước đo phụ để tôi đánh giá những vấn đề liên quan đến thể loại này.

– Tiêu chí của anh khi lựa chọn nhân tố thắng giải thưởng quan trọng Nghệ sĩ của năm tại ZMA 2020?

– Phong cách cá nhân của nghệ sĩ tạo sức ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng. Độ lan tỏa của sản phẩm phản ánh qua các số liệu thành tích #zingchart trong năm. Âm nhạc của nghệ sĩ phải cho thấy sự văn minh, thể hiện qua thông điệp ca khúc, kỹ năng xử lý giọng hát và tư duy nhạy bén với các xu thế thịnh hành. Đó là yếu tố để tôi chọn ra Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2020.

Theo Zing.vn

Source: https://news.zing.vn/rhymastic-rapper-da-co-cho-dung-xung-dang-tren-bxh-nhac-viet-post1158953.html