Chiến thắng của Hòa Minzy ở Zing Music Awards 2020

“Không thể cùng nhau suốt kiếp” đạt giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất. Đây là lần thứ hai Hòa Minzy chiến thắng hạng mục này của Zing Music Awards (ZMA).

ZMA 2020 anh 1

Năm nay, thị trường chứng kiến sự đột phá của rap/hip hop. Tuy nhiên, pop/ballad vẫn giữ vững vị thế ngai vàng. Phần lớn ca khúc thống trị top 1 #zingchart năm qua đến từ dòng nhạc này. Vậy nên hạng mục Ca khúc Pop/Ballad được đại chúng ví như giải Ca khúc của năm, vì hội tụ loạt siêu phẩm đứng top đầu bảng xếp hạng.

Vượt qua 4 ứng viên nặng ký, bao gồm Hơn cả yêu (Đức Phúc) và Em không sai chúng ta sai (Erik), giải thưởng Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất của ZMA 2020 vinh danh Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy, Mr Siro). Đây là lần thứ hai giọng ca Bắc Ninh chiến thắng hạng mục này. Trước đó ở mùa giải ZMA 2018, hạng mục này gọi tên tác phẩm Rời bỏ của Hòa Minzy cho chiến thắng chung cuộc.

Hòa Minzy nhận giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất Nhận giải Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất tại ZMA 2020, Hòa Minzy xúc động gửi lời cảm ơn đến ê-kíp và các khán giả, fan hâm mộ đã luôn ủng hộ mình.

“Không thể cùng nhau suốt kiếp” chinh phục khán giả bằng tính thuần Việt

Trong đề cử top 5 Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích, Không thể cùng nhau suốt kiếp đứng cạnh các ứng viên sừng sỏ: Bông hoa đẹp nhất (Quân A.P), Có như không có (Hiền Hồ, Đạt G), Em không sai chúng ta sai (Erik), Hơn cả yêu (Đức Phúc).

Cuộc cạnh tranh này được giới chuyên môn mệnh danh là “kẻ tám lạng, người nửa cân”, khi đây đều là 5 hit lớn với thành tích nổi trội. Bông hoa đẹp nhất chiếm top 1 liên tiếp 4 tuần, 96 triệu lượt nghe. Có như không có gây bão top 5, 118 triệu lượt nghe. Hơn cả yêu đứng top 1 #zingchart suốt 7 tuần, 214 triệu lượt nghe. Em không sai chúng ta sai giữ top 1 trong 6 tuần, 203 triệu lượt nghe. Đối với Không thể cùng nhau suốt kiếp, bản hit thâu tóm top 2 #zingchart tuần, 66 triệu lượt nghe.

Trước đó, giới phê bình dự đoán chiếc cúp khả năng cao thuộc về Hơn cả yêu (Đức Phúc) hoặc Em không sai chúng ta sai (Erik). Kết quả chung cuộc bất ngờ đi ngược lại với tiên đoán trên, khi Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy, Mr Siro) nhận được lượng bình chọn cao nhất từ khán giả và trở thành chủ nhân giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất ở ZMA 2020.

Lý giải cho chiến thắng này, bên cạnh câu chuyện Hòa Minzy sở hữu fandom đông đảo, công chúng đánh giá Không thể cùng nhau suốt kiếp có một thế mạnh khác biệt với 4 ứng viên còn lại. Nhờ đó, sản phẩm này nhỉnh hơn các đối thủ trong việc tạo sự đồng cảm với khán giả. Đó chính là yếu tố thuần Việt, thể hiện qua cả phần nghe lẫn phần nhìn.

ZMA 2020 anh 2

Không thể cùng nhau suốt kiếp đậm tính thuần Việt, gần gũi với số đông khán giả.

Trong bản thu Không thể cùng nhau suốt kiếp, ở đoạn đầu, Hòa Minzy sử dụng cách hát mang hơi thở dân ca miền Bắc. Lời ca đậm chất thơ, phác họa nhiều hình ảnh ước lệ như “Ngỡ sương sớm chạm mi mắt, môi đắng lệ trĩu nặng lẳng lặng thương nhớ trong hao gầy”, “Những xao xuyến khi chạm tay, những háo hức tim thổn thức”. Về phần hình ảnh, MV thực hiện dưới hình thức cổ trang, lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử của Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu.

Ở 7 hạng mục còn lại, các nghệ sĩ và tác phẩm khác phát huy trường phái “hòa hợp truyền thống và hiện đại” có chiến thắng áp đảo. Jack và Hoa hải đường thắng giải Nam nghệ sĩ được yêu thích nhất, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích nhất. Pháo – tân binh gây sốt năm qua với bản hit Hai phút hơn mang âm hưởng dân gian đương đại – đạt giải Phát hiện của năm. Điều đó phần nào phản ánh khán giả đang chuộng âm nhạc thuộc xu hướng “ruột truyền thống, vỏ hiện đại”.

Tôn vinh tinh thần dân tộc, gần gũi, dễ tạo sự đồng cảm với người Việt được xem là các nhân tố để Không thể cùng nhau suốt kiếp chinh phục khán giả đại chúng và giành chiến thắng.

Tham vọng của Hòa Minzy

Kể từ thành công của Rời bỏ Chấp nhận ở năm 2018, Hòa Minzy bỗng có một giai đoạn “ngủ đông” vào năm 2019, tạo nên nhiều sự khó hiểu lẫn tiếc nuối cho nữ ca sĩ. Bởi với thành tích công phá top 5 #zingchart từ hai bản hit này, nhiều người đánh giá đây sẽ là bước đệm để giọng ca Bắc Ninh tiến đến chinh phục những đỉnh cao hơn trong nghề.

Sau một năm ở ẩn, Hòa Minzy trở lại đường đua Vpop. Cô dần cho thấy tham vọng của mình, thể hiện qua việc dồn tâm huyết, sự đầu tư và hoạch định chiến lược rạch ròi cho sản phẩm chủ lực Không thể cùng nhau suốt kiếp.

Chiến lược của cô bộc lộ rõ nhất qua việc hợp tác với Mr Siro – nhạc sĩ được mệnh danh là hit-maker của Vpop. Nam nhạc sĩ là người đứng sau các siêu hit thống trị #zingchart, có thể kể đến như Sống xa anh chẳng dễ dàng, Trái tim em cũng biết đau (Bảo Anh) Một bước yêu vạn dặm đau, Cô đơn không muốn về nhà, Đừng lo anh đợi mà, Càng níu giữ càng dễ mất, Tình yêu chắp vá (Mr Siro), Em gái mưa (Hương Tràm).

ZMA 2020 anh 3

Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy thắng giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất ở ZMA 2020.

Về phần hình ảnh, nữ nghệ sĩ và ê-kíp khai thác đề tài lịch sử khi thực hiện MV. Kiểu MV hoài cổ này từng góp phần tạo nên tiếng vang cho các hit lớn như Anh ơi ở lại, Hết thương cạn nhớ, Duyên mình lỡ, Sống xa anh chẳng dễ dàng, Để Mị nói cho mà nghe… MV cũng có sự góp mặt của Erik, Đức Phúc và Karen Nguyễn (nữ diễn viên tạo dấu ấn với vai Hân Tuesday trong series #ADODDA của Hương Giang). Chiến lược để “người quen” xuất hiện trong MV giúp tăng độ bàn tán của công chúng trên mạng xã hội, từ đó gây chú ý và thổi nhiệt cho ca khúc.

Và thành quả mà Không thể cùng nhau suốt kiếp và Hòa Minzy nhận lại được vô cùng mỹ mãn: Thắng giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất của ZMA 2020, công phá top 2 #zingchart tuần, 66 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Với năm 2020 mà đường đua Vpop được chiếm lĩnh bởi đa số giọng ca nam, Hòa Minzy là một trong những nữ ca sĩ hiếm hoi đột phá và tạo tiếng vang.

Trên sân khấu nhận giải, Hòa Minzy tiếp tục bày tỏ tham vọng khi mong muốn có thể chinh phục giải thưởng danh giá nhất – Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2021. Với quyết tâm này, khán giả dành sự ủng hộ và mong chờ một Hòa Minzy thật năng suất và ghi dấu ấn mạnh mẽ với âm nhạc trong thời gian tới, thay vì một Hòa Minzy chỉ tham gia gameshow truyền hình như các năm trước.

Theo Zing.vn

Source: https://news.zing.vn/chien-thang-cua-hoa-minzy-o-zing-music-awards-2020-post1173514.html