Chưa phải là một cái tên quốc dân người người nhà nhà đều quen thuộc, nhưng sức lan tỏa của ca khúc Nàng Thơ trên các bảng xếp hạng nhạc số cùng loạt đêm nhạc kín đầy khách từ Bắc vào Nam cho thấy Hoàng Dũng là một cái tên mà khán giả nghe nhạc sẽ sớm phải để tâm.
Clip phỏng vấn Hoàng Dũng
Dù bản thân Hoàng Dũng thừa nhận “Tôi không có một định hướng cụ thể cho mình, dù tôi có nhiều mong muốn”, sự quyết liệt với âm nhạc vẫn được bộc lộ khi anh chàng chia sẻ “Tôi tự nói mình rằng nếu mày không làm được album, mày không phải là nghệ sĩ”.
Nàng Thơ của Hoàng Dũng đang là một ca khúc có mức độ phổ biến rộng rãi đối với người nghe nhạc nhiều tháng qua. 4 tuần liên tiếp giành thành tích Most Streaming trên BXH HOT14, sở hữu lượt nghe thuộc hàng top các nền tảng nhạc số trong một khoảng thời gian dài, Hoàng Dũng có thấy Nàng Thơ là ca khúc thành công nhất của mình?
Thật ra thì tôi không có thói quen xếp hạng những bài hát của mình, mỗi bài hát sẽ có một đời sống riêng. Tôi yêu tất cả những bài hát của mình như nhau. Còn nếu để nói về một ca khúc đánh dấu mốc quan trọng nhất sự nghiệp thì tôi nghĩ đến Yếu Đuối. Đây là ca khúc đầu tiên, một quyết định khá liều lĩnh của tôi. Lúc đấy đang thi The Voice, tôi lại hát một sáng tác mới toanh ngay trong đêm chung kết. Đến giờ khoảnh khắc đó vẫn in sâu trong tâm trí của tôi.
Nàng Thơ đã được sáng tác từ năm 2016, vậy lý do gì mà đến tận năm nay Hoàng Dũng mới làm lại và phát hành ca khúc?
Ban đầu, Nàng Thơ không nằm trong kế hoạch phát hành của tôi. Đó là một ca khúc tôi viết để dự định đem đi tặng, nhưng sau đó lại đổi ý vì nhiều lý do khác nhau. Bởi vì tôi đã sáng tác Nàng Thơ trên tâm lý là một món quà tặng nên khi tôi không tặng nữa thì tôi cũng chỉ cất ca khúc vào trong kho nhạc của mình thôi. Tôi cũng còn những ca khúc khác muốn ra mắt ngay ở thời điểm đấy.
Ca khúc Nàng Thơ đã được cất trong kho nhạc khoảng 2 năm, khi tôi tìm lại thì phát hiện ra bài hát này. Thời điểm đó, tôi nhận ra bản thân mình đã khác nhiều so với khi tôi viết ra bài Nàng Thơ. Tôi tự đánh giá ca khúc Nàng Thơ của 2 năm trước tôi viết chưa đủ hay, nên tôi đã sửa lại khá nhiều để xem là sau 2 năm thì bản thân tôi đã thay đổi thế nào, hoàn thiện và tiến bộ ra sao. Sau khi sửa xong thì tôi thấy ưng ý hơn nhiều và phát hành ca khúc.
Vậy ban đầu lẽ ra Nàng Thơ sẽ thuộc về ai?
Cái đấy thì chắc là tôi sẽ không đề cập tới. Bởi vì quà tặng mà, nhắc ra thì kỳ lắm (cười).
Ca khúc này có dành cho một “nàng thơ” có thật nào của Hoàng Dũng không?
Hình tượng nàng thơ đối với tôi là hình tượng đem đến nhiều sự tiếc nuối, xuất hiện trong tiềm thức của mình nhiều hơn là một người mình có thể chạm tới. Người ta hay nói “tình đẹp là tình dang dở”, người mà mình coi như là nàng thơ thì chắc chắn là sẽ không thể chạm tới rồi. Nếu tôi có một người như thế ở trong cuộc sống thì chắc là cũng hơi buồn!
Cảm hứng tôi sáng tác ca khúc này là vào một buổi tối tình cờ đọc những câu chuyện về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô Dao Ánh, những câu hát đầu tiên của ca khúc bắt nguồn từ đấy. Tôi nghĩ nói ca khúc của mình là ca khúc để tri ân nhạc sĩ thì hoàn toàn không phải, tôi quá trẻ để làm điều đó, đây chỉ là cảm hứng sáng tác thôi.
Và cũng rất tình cờ khi bạn Hoàng Hà đóng nữ chính MV của tôi lại thể hiện vai Dao Ánh trong phim Em và Trịnh. Như vậy nghĩa là tôi cũng đã có chút thành công nhất định với bài hát của mình.
Khi ra mắt Nàng Thơ, bạn có đặt kỳ vọng rằng ca khúc sẽ trở thành hit không?
Nếu mà nói là không kỳ vọng thì đấy sẽ là nói dối. Trong quá trình làm việc với các thành viên trong ekip cũng như là những đối tác thì mọi người cũng kỳ vọng bài này. Tôi nghe thì cũng chỉ biết vậy thôi vì lúc đấy thì tất cả công đoạn đã xong xuôi hết rồi.
Sau Nàng Thơ thì dường như cái tên Hoàng Dũng đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều đối với công chúng. Nhưng khi trở nên nổi tiếng, thì những khán giả trung thành ban đầu thường sẽ thấy nghệ sĩ bị mất chất, rồi lại quay lưng. Bạn sẽ chọn “công chúng” hay chọn “bạn nhạc”?
Tôi mong muốn hướng đến công chúng. Nhưng mà điều đó không có nghĩa là Hoàng Dũng sẽ để bạn nhạc lại một chỗ và chạy đi tìm kiếm công chúng. Bạn nhạc là một cộng đồng những người hâm mộ của tôi, dù cho có đi bất cứ đâu, tiếp cận đến những đối tượng công chúng nào thì tôi đều mong muốn có bạn nhạc đi theo mình đến đó.
Có nhiều nghệ sĩ quan niệm rằng khán giả chỉ ngồi một chỗ, bản thân nghệ sĩ sẽ phải là người tìm kiếm chinh phục. Nhưng mà Hoàng Dũng nghĩ rằng khán giả không ngồi yên một chỗ đâu. Họ cũng di chuyển, cũng vận động không ngừng giống như nghệ sĩ. Và tôi vui khi bạn nhạc là những người hâm mộ, những người bạn hết sức đặc biệt đối với mình. Đó là một đối tượng nghe nhạc riêng của Hoàng Dũng nhưng lại không chịu ngồi một chỗ, mà lại đi theo Hoàng Dũng rất nhiều nơi, rất nhiều thời điểm. Có bạn nhạc là một trong những điều may mắn nhất của tôi cho đến bây giờ.
Khi nổi tiếng hơn thì cơ hội hợp tác với những nghệ sĩ tên tuổi sẽ nhiều hơn. Bạn có nghĩ đến kết hợp với ai đó không?
Thực ra Hoàng Dũng cũng đã “loé lên” với khá là nhiều người rồi. Nhưng mà đến bây giờ thì tôi hiểu việc kết hợp giữa hai nghệ sĩ nó không đơn giản là những cái suy nghĩ loé lên đó. Nhiều khi sự kết hợp đến từ những cái duyên, những cơ hội, nhiều yếu tố khác nữa. Từ một ý tưởng cho đến việc có thể kết hợp được hay không Hoàng Dũng nghĩ nó còn rất là xa. Tôi muốn kết hợp với nhiều người lắm. Nhưng phải chờ xem xem tôi có duyên với ai.
Ví dụ như kết hợp với Suboi, một người Hoàng Dũng rất thích thì sao?
Tôi rất thích Suboi, gọi là fan thì không chắc chắn lắm nhưng tôi rất thích chị. Nếu như có cơ hội được ngồi với nhau thì sự kết hợp là hoàn toàn có thể, chắc chắn là chị em sẽ làm được một cái gì đấy hay ho.
Một số người so sánh Hoàng Dũng với Thái Vũ, một người đồng niên cùng đến từ Hà Nội, cùng hát ballad và cũng có những đối tượng nghe nhạc trung thành. Bạn nghĩ vì sao có rất nhiều người cùng theo đuổi dòng nhạc ballad nhưng riêng 2 bạn lại cùng được công chúng ưu ái tặng chung 1 biệt danh là “hoàng tử tình ca”?
Câu hỏi này thì đến bây giờ Hoàng Dũng cũng chưa biết phải đưa ra lời giải thích như thế nào. Tất cả những danh xưng, những cái tên mà khán giả đặt cho mình, đó có thể là biểu hiện của sự ưu ái. Và tôi thì không bao giờ thắc mắc, không bao giờ đặt câu hỏi cho những sự ưu ái của khán giả cả. Có lẽ là chỉ có khán giả mới là người trả lời được điều đó thôi. Còn tôi thì trân trọng tất cả những tình cảm đó của mọi người.
Tôi có chơi với Thái Vũ. Tuy chúng tôi chưa có dịp nào hát chung cả nhưng cùng ở Hà Nội mà, tôi gặp Thái Vũ khá nhiều lần.
Bạn có từng cảm thấy áp lực với danh hiệu Á quân The Voice không, khi mà Đức Phúc là Quán Quân năm đó ngày càng thành công?
Nếu như mà tôi áp lực thì bây giờ tôi đã không đủ sức để mà ngồi ở đây nữa. Tôi hiểu hào quang của những cuộc thi và những chương trình truyền hình thực tế. Có đạt danh hiệu Quán quân, Á quân hay dừng lại ở top 10, top 20, top 30… thì cái việc đầu tiên cần phải làm sau khi rời khỏi cuộc thi đó là ra mắt sản phẩm âm nhạc, là hoạt động, cống hiến, là gửi đến người xem những giá trị.
Quán quân hay không, một khi đã là người nghệ sĩ thì trọng trách, áp lực là như nhau. Vậy tại sao mình lại phải tạo thêm áp lực cho mình nữa? Mỗi người nghệ sĩ họ đều có những sứ mệnh riêng. Không chỉ Hoàng Dũng, Đức Phúc hay là bất cứ một nghệ sĩ trẻ nào bước ra từ những cuộc thi thì người ta đều có sứ mệnh riêng hết. Và bọn mình vẫn cứ làm, sản phẩm âm nhạc sẽ là cái mà khán giả đánh giá cũng như là đưa ra những góc nhìn chính xác nhất về một người nghệ sĩ.
Theo bạn, người nghệ sĩ cần tập trung đầu tư vào MV hay đầu tư vào âm nhạc? Trong thời gian tới, bạn có dự định làm một MV hoành tráng, tiền tỷ không?
Theo quan điểm cá nhân của tôi, nghệ sĩ nên đầu tư nhiều nhất vào bản thân mình. Việc đầu tư, trau dồi cho bản thân là điều không chỉ mỗi nghệ sĩ, mà ai cũng nên thế. Nhưng nghệ sĩ thì chắc chắn nên cần đầu tư vào bản thân mình. Bạn là ca sĩ thì bạn phải biết hát. Và để thuyết phục được người ta thì bạn phải hát hay, phải truyền cảm. Bạn đứng trên sân khấu cần phải có thần thái, có những nội lực của bản thân phát ra. Tôi nghĩ cái nội lực đấy nó sắc bén và thuyết phục hơn bất cứ bộ trang phục hay bất cứ những sản phẩm MV tiền tỷ nào.
Nếu cho tôi 1 tỷ, thì chắc tôi chỉ làm MV khoảng 500 triệu thôi, thế là nhiều rồi. 500 triệu còn lại tôi sẽ đầu tư vào bản thân, tôi học tập, mua thiết bị để làm việc… Nhưng mà bây giờ chưa có thì cũng chưa biết. Hàng trăm triệu đối với tôi đã là con số lớn rồi. Đến hàng tỷ thì chắc phải suy ngẫm khá là nhiều.
Dường như bây giờ sự đình đám của những MV tiền tỷ khiến công chúng thường tung hô MV hoành tráng nhiều hơn. Cảm giác của bạn thế nào khi mình không lọt top trending nhưng lại nhiều tuần liền có danh hiệu Most Streaming – danh hiệu tôn vinh các bài hát được nghe nhiều nhất của HOT14?
Thật sự tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi ca khúc đạt được thành tích này. HOT14 có lẽ là bảng xếp hạng duy nhất có thể tổng hợp dữ liệu ở nhiều nguồn khác nhau. Thường trước đây những bảng xếp hạng của các platform nhất định chỉ tổng hợp thông số của platform đó thôi. Mà thị trường âm nhạc hiện tại lại phân mảnh ra. Điều mà HOT14 đang làm là rất cần thiết, không những là cho khán giả mà còn cho cả nghệ sĩ nữa.
Tôi không dám nhận là mình đã thành công, nhưng ở thời điểm hiện tại với những tình cảm từ người hâm mộ của mình, tôi tin là tôi đang không lạc đường hay cố chấp đuổi theo những điều không có giá trị.
Và bạn sắp có một album được ra mắt sau thành công của Nàng Thơ?
Tôi cũng chưa thể bật mí quá nhiều về dự án lần này, nhưng đây là album đầu tiên của tôi, đánh dấu chặng đường 5 năm đi hát của Hoàng Dũng. Trong CD sẽ bao gồm 9 ca khúc, đều do Hoàng Dũng sáng tác và thể hiện. Và đây là một concept album, nó có câu chuyện, có peak idea và có thông điệp cụ thể gửi đến khán giả. CD dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tôi luôn luôn mong muốn mình có phát hành CD theo dạng vật lý để gửi đến khán giả.
Theo bạn, một album hiện có cần thiết đối với nghệ sĩ trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc không?
Cần thiết chứ. Tôi luôn luôn tự dặn bản thân mình: “Nếu như mày không ra được album thì mày không phải là nghệ sĩ”. Vì album là một sản phẩm mà tôi nghĩ là có độ dài chuẩn xác để khán giả có thể nghe được đầy đủ một là cá tính của người nghệ sĩ, điều họ muốn truyền tải và cả chất xám nghệ sĩ bỏ vào đấy. Một single thì chưa đủ để người nghe có cái nhìn tổng quan về một nghệ sĩ. Nếu phát hành single, người nghệ sĩ có thể phải ra thậm chí là bốn, năm single mới khiến cho khán giả nhớ đến mình. Nhưng nếu như là một album, có khoảng 8 bài trở lên, và album đấy có concept thì tôi nghĩ rằng hiệu quả truyền tải đến người nghe là tốt hơn.
Nếu so với nước ngoài thì việc phát hành album ở thị trường Việt Nam khá thưa thớt. Như ở Kpop hay US-UK khi một nghệ sĩ nào đó comeback thì sẽ có cả album vật lý đi cùng. Còn ở Vpop, album dường như chỉ mang tính đánh dấu một chặng đường, cột mốc, chứ không ra mắt thường xuyên. Theo bạn vì sao nghệ sĩ Vpop ít ra album?
Tôi nghĩ câu chuyện này cũng đơn giản thôi, vì người ta cảm thấy sản phẩm đấy không mang đến nhiều lợi ích. Nếu câu chuyện này ở nước ngoài, khi người nghệ sĩ ra album và khán giả mua album thì việc kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả là trực tiếp. Còn ở Việt Nam, có thể là khán giả vẫn chưa hình thành được thói quen là mua album để thưởng thức, vì thế nên người nghệ sĩ chưa quyết định làm nhiều.
Một thị trường có cung thì sẽ có cầu, nghệ sĩ chưa làm, chưa ra nhiều album cũng là vì khán giả chưa quen với việc mua album để nghe, nhưng theo thời gian tôi nghĩ mọi người sẽ quen. Công nhận là hiện tại chưa có nhiều nghệ sĩ quyết định làm album. Nhưng đối với bản thân tôi album rất cần thiết, nếu như không ra album chắc là tôi sẽ bức bối, đứng ngồi không yên mất.
Vậy bạn có từng nghĩ đến việc sẽ phải làm thế nào để thay đổi thói quen nghe nhạc của khán giả ở Việt Nam không?
Nếu như muốn thay đổi thói quen của những người nghe nhạc, thì chắc chắn những người nghệ sĩ cần phải thay đổi trước. Ở thời điểm của mình, thì mình phải làm trước đã. Mình phải làm, mình phải tạo ra sự lan toả tới khán giả rồi đến những nghệ sĩ khác. Người ta nhìn thấy mình làm, người ta chưa muốn làm, nhưng nếu người ta nhìn thấy khoảng 10 người làm thì có khi người ta lại nghĩ khác.
Và đến một thời điểm mà các nghệ sĩ nhìn thấy, có khoảng một trăm nghệ sĩ khác ra album, đến lúc ấy họ lại muốn làm thì sao? Nếu như mình muốn thay đổi một điều gì đó mình phải bắt đầu từ những cái nhỏ nhất, tôi nghĩ thế. Cho nên nếu tôi muốn khán giả nghe album nhiều hơn, thì điều đầu tiên tôi phải làm chính là ra album.
Hoàng Dũng vừa bước vào sinh nhật tuổi 25, bạn đã làm gì ngày hôm đó?
Tôi có một thói quen là vào ngày sinh nhật chỉ dành thời gian tập trung cho bản thân, cho gia đình. Tôi cũng giống như những nghệ sĩ khác, chính là gặp gỡ nhiều người và hoạt động ở nhiều nơi. Vì thế nên là sinh nhật trở thành một ngày mà tôi có thể tự cho phép mình nghỉ, ở nhà đi chơi và dành thời gian cho bản thân.
Đối với bạn, tuổi 25 có phải là một cột mốc quan trọng không?
Tôi nghĩ là quan trọng. Tuổi 25 giống như là dấu mốc “perfect” để vừa nhìn lại những gì mình đã làm và vừa hy vọng những gì ở trước mắt. Vì từ 20 đến 30, nó là ở giữa.
Vậy thì khi nhìn lại những gì đã qua, Hoàng Dũng tuổi 25 có gì khác biệt so với Hoàng Dũng tuổi 20? Và bạn có đặt mục tiêu gì cho mình trong 5 năm tới?
Khác nhiều chứ. Tôi có 5 năm để tìm hiểu bản thân, để học hỏi cũng như là để kết nối bản thân với thế giới. Với Hoàng Dũng thì may mắn là ở tuổi 20, Hoàng Dũng đã bắt đầu tham gia hoạt động nghệ thuật. Cho đến bây giờ thì cũng là tròn 5 năm hoạt động luôn. Vì thế nên đó là khoảng thời gian mà tôi thấy mình thay đổi rất nhiều.
Tôi cũng có những mường tượng nhất định cho tuổi 30 của mình rồi. Tuy nhiên, để nói rằng là đến năm 30 tuổi Hoàng Dũng mong muốn mình sẽ làm được những cái gạch đầu dòng cụ thể nào thì tôi nghĩ là chưa. Bởi vì đến bây giờ thì tôi nghĩ cuộc sống, công việc của mình vẫn đang có rất nhiều cảm hứng. Và cảm hứng thì nên nuôi dưỡng một cách tự nhiên. Thế nên, Hoàng Dũng chưa đặt ra một định hướng cụ thể nào cho bản thân cả. Mong muốn thì có nhưng định hướng thì chưa.
Nếu không có định hướng thì bạn có sợ mình sẽ thất bại không?
Tôi nghĩ là công việc làm nhạc của bản thân sẽ phát triển song hành cùng lối sống và trải nghiệm. Mình không thể nào ngồi trong studio 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần hay thậm chí là 365 ngày trong năm để ra được những sản phẩm hay mà không có sự trải nghiệm, không có cái gọi là kết quả của cuộc sống kết tinh trong âm nhạc được. Âm nhạc của Hoàng Dũng lớn lên cùng với lối sống của Hoàng Dũng. Vì thế nên tôi nghĩ nếu như mình vẫn nuôi dưỡng cảm xúc hàng ngày, cùng với việc đưa âm nhạc theo những màu sắc, góc nhìn của mình thì mình sẽ làm tốt.
Bạn từng chia sẻ là nếu không làm ca sĩ sẽ làm YouTuber. Sao lại như thế?
Từ năm học cấp Hai, tôi hay hát cover để đăng lên YouTube cho mọi người xem. Đến lúc chán không muốn hát cover nữa thì tôi chuyển sang quay những video kiểu “funny” một chút. Hoặc khi xem được những video hay ho trên YouTube thì tôi cũng hay bắt chước làm theo. Nói chung, YouTube là một công cụ khá thân thuộc với tôi. Vì vậy, nếu như – gọi là nếu như thôi chứ Hoàng Dũng cũng không nghĩ mình sẽ làm một cái gì khác ngoài ca hát đâu – không ca hát nữa, tôi sẽ chọn làm những gì mà mình nắm rõ nhất, tường tận nhất. Vì thế nên chắc là tôi sẽ làm YouTuber thôi.
Tôi thích ăn, thích nấu ăn và muốn làm một cái channel về nấu nướng, đồ ăn. Ngày xưa thì tôi thích mukbang, kiểu ăn ăn xong rồi khoe “mọi người ơi tôi ăn món này ngon lắm”. Bây giờ tôi lại thích nấu hơn. Chắc là tôi sẽ làm một channel về nấu ăn, hướng dẫn mọi người hoặc hướng dẫn riêng cho đàn ông nấu ăn tại nhà chẳng hạn.
Bạn có vẻ rất tự tin vào tài nấu ăn. Gần đây nhất bạn nấu món gì?
Gần đây nhất tôi nấu món thịt kho tàu. Ví dụ món này tôi hay kho thịt với nước dừa, chắc chắn phải có nước dừa. Tôi không sử dụng nước hàng mua sẵn ở ngoài, tôi thích tự thắng nước hàng hơn. Công cuộc thắng nước hàng cũng khá là may rủi đấy. Tôi chưa phải là một đầu bếp có nhiều kinh nghiệm. Lâu lâu tôi nổi hứng lên làm một món gì đấy đặc biệt như là thịt kho tàu thì tôi mới làm thôi, nhưng cũng đòi hỏi mình phải có nhiều kỹ năng. Tôi tự thấy món thịt kho tàu mà mình làm khá là ngon.
Vừa thích ăn và vừa thích nấu ăn, vậy việc giữ dáng có khó khăn với Hoàng Dũng không?
Gìn giữ vóc dáng là công việc mà kể cả những người tỉ mỉ cẩn thận như chị em phụ nữ còn cảm thấy “toát mồ hôi” nữa là đàn ông con trai như Dũng. Tôi cũng phải trải qua nhiều cuộc giảm cân mới “tàm tạm” được như bây giờ. Nhưng tôi nghĩ điều đầu tiên khán giả tìm đến Hoàng Dũng là giọng hát và những ca khúc của mình, nên dù có giảm cân hay ép cân đến mức nào tôi cũng không cho phép thể lực của mình bị yếu, vì yếu thì không hát và sáng tác nổi. Nếu vì vóc dáng đẹp mà bất chấp đánh đổi giọng hát chắc Dũng sẽ rất giận bản thân mình.
Vậy nếu được lựa chọn giữa một là ngoại hình đẹp lung linh cùng một giọng hát đại trà, hai là ngoại hình bình thường với một giọng hát xuất sắc, thì bạn sẽ chọn?
Mình đâu có được chọn hết tất cả mọi thứ đâu, bản thân mình có thứ gì thì mình phải trân trọng thứ đó thôi. Chứ nếu được chọn Dũng sẽ chọn ngoại hình lung linh và giọng hát xuất sắc (cười).
Cảm ơn Hoàng Dũng vì cuộc trò chuyện thú vị này!
Hãy bình chọn cho Nàng Thơ của Hoàng Dũng tại HOT14!
Theo Kenh14
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.