Không chỉ gây được ấn tượng bởi dàn diễn viên khủng mà Cây Táo Nở Hoa đã và đang thể hiện sức hút của mình bằng câu chuyện nặng trĩu vị đời, lấy đi không ít nước mắt người xem. Các diễn đàn bàn luận về phim ngày càng nhiều và luôn trong trạng thái “hóng” cực mạnh những diễn biến tiếp theo.
Tuy nhiên, ngoài những tình tiết tự nhiên, thấm đẫm vị đời, chạm đến cảm xúc của người xem thì Cây Táo Nở Hoa vẫn còn những tình tiết vô lý, khiên cưỡng. Không chỉ ức chế với lối suy nghĩ bảo thủ của anh Ngọc (Thái Hoà), nhân vật chính diện mà như phản diện, ngay cả những cao trào trong phim cũng được đẩy lên từ những tình tiết giả trân, phi logic. Vì vậy, không ít khán giả đã cảm thấy khó chịu, thậm chí là phẫn nộ với bộ phim.
Xây dựng nhân vật chính diện mà như phản diện
Anh Ngọc có thể quỳ gối xin tha thứ từ bất kỳ ai nhưng mọi cái sai của mình thì đẩy hết cho vợ con. Từ việc nuôi nấng, chăm sóc, đến hạnh phúc và tội lỗi của 4 đứa em, anh Ngọc đều vơ vào mình. Khi các em đói, có anh hai lo, khi buồn cũng có anh ở bên, và ngay cả khi mắc những lỗi lầm vô cùng lớn, anh hai cũng sẵn sàng hy sinh thân mình. Nhưng khi về với thân phận một người chồng, người cha thì người đàn ông đó lại vô cùng tệ hại. Không quan tâm, lo lắng cho mái ấm nhỏ của mình đã đành, anh Ngọc còn gieo rắc thêm nhiều bất hạnh cho vợ và con gái mình.
Anh Ngọc luôn sẵn sàng quỳ gối trước bất kỳ ai để xin tha thứ cho các em mình…
Đứng trước những sai lầm của Ngà (Trương Thế Vinh) và Báu (Nhã Phương), anh Ngọc không một lời trách móc, tội lỗi dù có lớn đến đâu cũng được xí xóa bằng suy nghĩ: “Chúng nó còn nhỏ mà”. Nhiều dần thành quen, hai đứa em ngày càng nhu nhược, lười biếng và thường xuyên gây chuyện. Chán ngán cảnh đấy, chị Hạnh (Hồng Ánh) nhiều lần muốn đuổi Ngà, Báu đi để họ tự lập nhưng đáp trả lại là sự trách móc vô lý của anh Ngọc: “Chúng nó thành ra như thế này đều tại em hết”. Chưa dừng lại ở đó, khi buồn chuyện của Châu, anh Ngọc cũng không quên trút giận vô cớ lên con gái mình. Và thậm chí, khi Báu lén bỏ nhà đi, anh cũng nhanh chóng quy chụp đó là do con gái ở cùng phòng mà không giữ cô mình lại.
Nhưng lại gieo thêm nhiều nỗi bất hạnh cho chính gia đình nhỏ của mình
Tưởng chừng như vì có quá nhiều nỗi lo ở hiện tại nên anh Ngọc mới trở nên ích kỷ như vậy. Thế nhưng khi chuyện quá khứ anh muốn bỏ con để chăm lo cho các em bị lộ, khán giả đã thực sự “cạn lời” với nhân vật này. Tại sao một người chồng, một người cha lại có suy nghĩ tàn nhẫn như vậy với vợ, con mình? Và anh tuyệt vời đến đâu khi suốt bao năm nuôi con, nhìn nó trưởng thành mà vẫn không chịu thay đổi suy nghĩ? Hay tình yêu gia đình với anh không đủ lớn để anh phải bận tâm?
O bế cho đàn em suốt cả cuộc đời, cũng đồng nghĩa với việc anh Ngọc đang bao bọc, củng cố cho cái sai của chính mình. Ôm khư khư cái suy nghĩ: “Chúng nó còn trẻ mà, chúng nó còn nhiều cơ hội”, anh Ngọc không nỡ để cho Ngà, Báu lao động chân tay, tự tìm cách xoay vần với cuộc sống. Nhưng “cơ hội” ở đâu khi mà 2 em gần bốn mươi tuổi không tài giỏi, không nghề nghiệp thì anh không nói. Sự bảo thủ này của anh không chỉ kéo thêm đau khổ cho vợ, con mình mà còn vô tình biến các em mình trở nên nhu nhược, đến ước mơ, thế mạnh của mình là gì cũng không hay. Vậy nên, với anh Ngọc, khán giả chỉ cần anh bớt lo, nới lỏng vòng tay… thế là đủ!
Khán giả ức chế vì sự bảo thủ của anh Ngọc
Những lý lẽ phi logic đến ngán ngẩm
Là em sinh đôi của bác sĩ Châu (Thuý Ngân) xinh đẹp, nhưng Báu lại coi chị mình như kẻ thù, luôn tìm cơ hội vùi dập để khiến chị mình đau khổ. Mọi điều chị gái nói, Báu đều tỏ ra coi thường, khinh bỉ và sẵn sàng nhảy vào chiến đấu khi đối phương động đến mình. Nguồn cơn của nỗi oán hận này được bắt nguồn từ việc anh Ngọc luôn tự hào, so sánh Báu với một người tài giỏi, là niềm tự hào của gia đình là Châu. Về phía Báu, cô một mực bác bỏ mọi sự cố gắng của Châu, cho rằng vì bản thân hy sinh, không học đại học (dù có khả năng đậu), ở nhà lo chuyện cơm nước nên chị mình mới được như hiện tại. Tuy nhiên, nếu xét về tính cách và thái độ hiện tại thì Báu hoàn toàn không có những phẩm chất đó. Chẳng lẽ từ một người chịu khó, học giỏi chỉ vì anh hai không đủ điều kiện cho đi học mà lại tha hóa thành một người lười nhác, đỏng đảnh, mê trưng diện và ham chơi? Suy cho cùng, những lý lẽ mà Báu “gào” lên chỉ là những câu trần thuật vô nghĩa bao biện cho lối sống nhu nhược của mình.
Báu luôn “gào” lên kể công của mình mỗi khi bị so sánh
Có thể nói, hầu hết mọi xung đột trong gia đình anh Ngọc đều bắt nguồn từ vấn đề tiền bạc. Là những người lao động chân tay, làm cũng chỉ để đủ ăn, số tiền tích góp cũng phải dồn để trả nợ ngân hàng, chuộc lại quyển sổ hồng. Ấy vậy mà khi hay tin em gái bị đuổi khỏi bệnh viện, anh Ngọc không hề do dự, ngay lập tức đi tìm mặt bằng để mở phòng khám giữa Sài Gòn đắt đỏ. Chưa cần tính đến chi phí khổng lồ thì cũng có hàng trăm thứ phải lo mà người như anh Ngọc không thể muốn làm là được. Yêu thương một cách phi lý và thiếu hiểu biết đã biến anh Ngọc trở nên nực cười xen lẫn chút đáng thương.
Cao trào được đẩy lên một cách khiên cưỡng, giả trân
Có lẽ đối với nhiều người, phân cảnh anh Ngọc quỳ gối trước Lam (Kim Nhã) để cầu xin cho em gái cơ hội ở lại bệnh viện đã lấy được rất nhiều nước mắt. Một người anh lam lũ, sẵn sàng chịu đựng tủi nhục để đổi lấy hạnh phúc cho em gái mình, nên việc quỳ gối là điều bình thường. Nhưng dường như đây không phải là một lựa chọn đúng khi người mà anh cần tác động là phía giám đốc bệnh viện vì chuyện của Châu làm ảnh hưởng đến hình ảnh bệnh viện cơ mà. Và cũng sẽ chẳng có ai đi nói đỡ cho người đã làm mình tổn thương đến mức phải tự tử. Phải chăng anh Ngọc làm vậy để phô diễn tình yêu thương em gái của mình hòng làm đối phương mủi lòng mà cho qua?
Hành động quỳ gối của anh Ngọc có chút khiên cưỡng và thiếu hợp lý
Mang khí chất thanh cao của một tiểu thư nhà giàu xinh đẹp, Lam có tất cả chỉ trừ tình yêu của chồng mình. Không đứng nhìn tình yêu vuột khỏi vòng tay, một mặt cô quyết giữ chặt chồng, mặt khác lại mạnh mẽ đấu tranh với tiểu tam. Tuy nhiên, ý chí đó của cô lại không hề nhất quán khi mới hôm trước còn hùng hổ đến dằn mặt Châu, tuyên bố sẽ để cho Châu làm người thứ ba cả đời. Vậy mà ngay sau đó bản thân lại tìm đến cái chết để kết thúc mọi chuyện? Hành động đó như đi ngược lại với tất cả những gì mà cô đã làm để gìn giữ hạnh phúc gia đình mình.
Lam tự tử chỉ để đẩy thêm cao trào cho phim?
Xen lẫn với những giây phút lắng đọng trong phim còn là những tình huống bi hài trong gia đình anh Ngọc. Mỗi khi gây chuyện, các em của anh Ngọc đều tìm cách giấu nhẹm đi để anh hai không rầy la, đến phá đám. Nhưng xui thay, bằng một sự vô tình nào đó, cứ chuyện gì cố giấu là cô Bông (NSND Lan Hương) đều biết và ngay lập tức đến tai anh Ngọc. Cửa ngõ mọi chuyện hầu hết đều bắt nguồn từ cô Bông, dần dần mỗi khi nhân vật này xuất hiện người xem lại cảm được “mùi” của một chuyện không hay sắp xảy ra.
Cô Bông “biết tuốt” luôn có mặt đúng lúc để chứng kiến mọi việc
Có nhiều lý do để khán giả ở lại với một bộ phim nào đó, và ở Cây Táo Nở Hoa khán giả cảm nhận được vị đời của một xã hội thu nhỏ hay bắt gặp một hình ảnh rất đỗi thân quen. Vì vậy mà họ khó có thể chấp nhận những tình tiết quá vô lý và khiên cưỡng vượt xa khỏi logic cuộc sống đời thường.
Cây Táo Nở Hoa phát sóng 20:00 thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2.
Nguồn ảnh: Vie Channel
Theo Kenh14
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.