Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt

Hiền Hồ, Vương Anh Tú, Kawaii Tuấn Anh: Thành công vừa dễ đoán vừa bất ngờ của một công thức không mới mẻ

Hiền Hồ vừa ra mắt ca khúc Gặp Nhưng Không Ở Lại do nhạc sĩ Vương Anh Tú sáng tác, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình buồn thời chiến “cơ duyên gặp nhau nhưng chẳng đủ nợ để ở lại”. Giọng hát của nữ ca sĩ sinh năm 1997 dường như được đo ni đóng giày cho những ca khúc viết về sự chia ly và những đổ vỡ của chuyện yêu đương. Vậy nên nếu ai đó nói Hiền Hồ một màu, cũng là sự nhận xét không quá khắt khe.

Gặp Nhưng Không Ở Lại – Hiền Hồ

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 2.

Nhưng nếu ví âm nhạc của Hiền Hồ là một mô hình kinh doanh, thì chắc chắn sự một màu đó đang mang lại thành công và giúp cô trở thành nữ ca sĩ hát ballad được yêu thích nhất ở thời điểm hiện tại. Trọng trách củng cố vị thế của ballad trên bản đồ nhạc Việt, sau Hương Tràm, Bảo Anh, không thuộc về Hiền Hồ thì thuộc về ai?

Hiện tại, Hiền Hồ cũng chính là ca sĩ thành công nhất trong số những giọng ca bước ra từ Giọng Hát Việt 2017. Cô đầu tư mạnh cho các sản phẩm. Nếu những MV Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng, Em Ngày Xưa Khác Rồi, Yes I Do, Có Như Không Có, Đừng Nói Tôi Điên… tạo hiệu ứng tốt về bài hát nhưng phần MV lại có đôi chút mờ nhạt thì cái tên Kawaii Tuấn Anh xuất hiện như một sự nâng cấp, đánh dấu bước ngoặt mới cho chặng đường âm nhạc của Hiền Hồ. MV lần này là một sự đầu tư khủng với ekip thực hiện hơn 200 người cùng khoảng 100 diễn viên phụ. Nữ ca sĩ đảm nhận vai chính có nhiều đất diễn – là một nữ y tá thời chiến bị bỏ rơi trong tình yêu.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 3.

Nếu những MV Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng, Em Ngày Xưa Khác Rồi, Yes I Do, Có Như Không Có, Đừng Nói Tôi Điên… tạo hiệu ứng tốt về bài hát nhưng phần MV lại có đôi chút mờ nhạt thì cái tên Kawaii Tuấn Anh xuất hiện như một sự nâng cấp, đánh dấu bước ngoặt mới cho chặng đường âm nhạc của Hiền Hồ.

Đây là một MV không mới so với những MV trước đó của Kawaii Tuấn Anh. Ba năm trở lại đây đạo diễn gắn liền với những MV drama của những bài hát ballad gây bão như Em Gái Mưa, Duyên Mình Lỡ, Đừng Hỏi Em, Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh… Bản thân MV mới của Hiền Hồ dễ dàng được so sánh với Đừng Hỏi Em mà Kawaii từng thực hiện cho Mỹ Tâm cách đây 3 năm. “MV của Hiền Hồ cũng có nữ chính bị tổn thương vì hiểu lầm nam chính, bỏ đi trong tận cùng của đau khổ và qua đời vì đạn bom. Thường xuyên theo dõi các MV của đạo diễn Kawaii nên MV lần này ít gây cho tôi bất ngờ và cảm xúc như Đừng Hỏi Em dù lần này MV hoành tráng hơn nhiều lần”.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 5.

Tác giả bài hát là Vương Anh Tú. Trước khi nghiêm túc chuyển hướng sang con đường ca hát, em trai của “thánh nhạc sầu” Mr. Siro tỏ ra không hề kém cạnh anh mình khi sở hữu gia tài sáng tác với những bản hit đình đám như Có Tất Cả Nhưng Thiếu Anh, Hết Thương Cạn Nhớ, Anh Cứ Đi Đi… Sở trường của Vương Anh Tú vẫn luôn là những bản ballad mang nhiều day dứt và nỗi buồn thì luôn ngự trị. Anh là một cái tên vàng khác trong làng trending.

Tuy vậy, sự thành công của ca khúc lần này tuy không hẳn khó đoán, nhưng vẫn đủ gây bất ngờ. Top trending và truyền thông đều đang cuốn theo Rap Việt và dàn huấn luyện viên, thí sinh gây bão. Ở mặt trận bảng xếp hạng, Jack vẫn duy trì độ nóng khi đứng no.1 BXH tuần lẫn no.1 Realtime liên tiếp trong hơn 2 tháng trời. Rất nhiều sản phẩm chất lượng và hấp dẫn của Soobin, Min… đều chiếm giữ vị trí top 1 Realtime HOT14 nhưng chưa hoàn toàn lật đổ được Jack trước lượt view YouTube và sự ủng hộ của fandom khổng lồ. 

Thế nhưng Hiền Hồ là người đầu tiên trong 24 giờ ra mắt MV có thể vượt mặt Jack chiếm giữ no.1 35 lần, cùng lúc đạt được 1,9 triệu view và top 4 trending. Và cũng chỉ hơn 1 ngày lên sóng, MV của Hiền Hồ đã thu về hơn 2,6 triệu view cùng top 1 trending YouTube. Đây cũng là thành tích top 1 trending đầu tiên trong sự nghiệp của Hiền Hồ.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 6.

Thành tích sau 24 giờ ra mắt của Hiền Hồ

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 7.
Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 8.

MV của Hiền Hồ đạt thành tích no.1 real time HOT14 nhiều lần liên tiếp

Hiền Hồ là người đầu tiên trong 24 giờ ra mắt MV có thể vượt mặt Jack chiếm giữ no.1 35 lần, cùng lúc đạt được 1,9 triệu view và top 4 trending YouTube.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 10.

Cho đến thời điểm hiện tại, MV đã thu về hơn 2,6 triệu view cùng top 1 trending YouTube

Do đó, sự thành công vừa có thể đoán trước, lại vừa mang tới chút bất ngờ này của Hiền Hồ khiến nhiều khán giả nhìn lại: ballad vẫn còn chỗ đứng trên bản đồ Vpop, rất vững vàng là đằng khác, dù trên cao kia có sóng gió gì hoành hành. Điều đó cũng đồng thời khẳng định sự lan toả và xu hướng ưa chuộng các sản phẩm MV dạng thức câu chuyện, drama.

Rap Việt có thể lên ngôi, nhưng chỗ đứng của ballad không mảy may suy suyển?

Không hề quá khi nói rằng thời gian qua, nhiều ca sĩ hát ballad đã có một phen lao đao trước cơn bão mà làng nhạc rap mang tới. Liên tục các ca khúc ballad ra đời của nhiều ca sĩ tên tuổi chưa tạo được điểm nhấn trên bản đồ âm nhạc.

Bước ra cuộc thi Giọng Hát Việt 2017, đến nay Hiền Hồ vẫn kiên trì theo đuổi phong cách âm nhạc gắn với ballad, nhưng không làm chán tai người nghe bởi cô luôn khéo léo cài cắm vào đó những đoạn cao trào, phô diễn kỹ thuật thanh nhạc của một Á quân. Giọng hát Hiền Hồ tự thân có một sự nữ tính đặc trưng cho nên dù hát nhạc của Vương Anh Tú, một nhạc sĩ mà phong cách viết có màu riêng biệt, cô vẫn tỏa sáng và chiếm trọn spotlight trong tổng thể. Khi một bài hát chạm vào trái tim người nghe, những thang đo cũ-mới bỗng dưng trở nên không còn cần thiết.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 11.

Giọng hát Hiền Hồ tự thân có một sự nữ tính đặc trưng cho nên dù hát nhạc của Vương Anh Tú, cô vẫn tỏa sáng và chiếm trọn spotlight trong tổng thể.

Nhưng phải nói rằng tới Gặp Nhưng Không Ở Lại, Hiền Hồ mới làm tốt điều này còn những bài ballad trước, dù đạt thành tích khá tốt trên thị trường nhạc số nhưng dấu ấn trên bản đồ Vpop của giọng ca sinh năm 1997 chưa thực sự rõ nét và không làm nên đẳng cấp của một ca sĩ trẻ hát ballad hàng đầu. Các MV của Hiền Hồ còn hơi đơn giản, riêng MV Rồi Người Thương Cũng Hoá Người Dưng còn bị cho là sơ sài với câu chuyện nhạt nhoà.

Trong khi đó, chính nhạc sĩ của bài hát là Vương Anh Tú cũng vừa có quyết định debut trở thành ca sĩ và ra mắt sản phẩm đầu tay là Cuộc Gọi Nhỡ, lại không thể tạo được hiệu ứng tốt như vậy. Dù rằng, Vương Anh Tú cũng là một trong những hitmaker được khán giả chờ đợi nhất mỗi khi anh chuẩn bị ra bài hát mới. Đây cũng là bài toán khó mà Vương Anh Tú phải lý giải bởi sáng tác có bài hit là một chuyện, nhưng để thể hiện ca khúc thành công lại là một phạm trù rất khác.

Còn Hiền Hồ, chắc hẳn cô cũng ý thức rõ cô mạnh nhất khi hát thể loại nào, nhất là sau sự kém thành công của MV Cần Xa so với các anh em ballad còn lại. Cô nói tại họp báo: “Tôi biết ca khúc của mình mang tới năng lượng buồn bã. Nhưng nếu ai cũng muốn chạy theo xu hướng vui thì còn ai hát về những góc khuất, những nỗi buồn đây? Tôi muốn mình là người thể hiện những ca khúc như vậy, những góc khuất mà ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Nghệ thuật là món ăn tinh thần. Có người thích niềm vui nhưng cũng có số đông thích nhạc buồn”.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 13.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, tác giả hit Hoa Nở Không Màu từng chia sẻ: “Ở Việt Nam từ trước đến nay, gu nghe nhạc của khán giả vẫn luôn thiên về ballad và điều đó trở thành thói quen nghe nhạc hằng ngày của mọi người. Tôi nghĩ việc khán giả chuộng nhạc ballad cũng không phải là điều gì tiêu cực, vì âm nhạc là cảm xúc, mà khán giả Việt chúng ta lại là những người giàu cảm xúc”.

Ballad không cũ, mà chỉ khi người nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, thậm chí là ca sĩ không thay đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để văn minh hơn thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ. Đến với âm nhạc, nghệ sĩ từ mỗi ngả lại có kim chỉ nam riêng. Có người mong muốn sự thời thượng của các thể loại điện tử sôi động, thì cũng có người miệt mài làm nhạc để giữ định hướng mang âm nhạc về đúng với giá trị cảm xúc.

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 14.

Ballad không cũ, mà chỉ khi người nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, thậm chí là ca sĩ không thay đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để văn minh hơn thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ.

Sự phủ sóng của nhạc rap cuối năm 2020 đến từ sự thành công lớn của chương trình Rap Việt. Nơi đó, các rapper được đội ngũ producer hàng đầu Việt Nam hỗ trợ tối đa trong việc sản xuất và cố vấn. Bữa tiệc truyền thông đình đám của chương trình này đã giúp nhạc rap được phổ cập mạnh mẽ như chưa bao giờ với khán giả đại chúng. Nhưng bước ra khỏi chương trình, khi các rapper phải tự đi trên chính đôi chân của mình thì khả năng những sản phẩm rap hot vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào thực lực và xu hướng khó đoán của khán giả.

Nếu những ca sĩ hát ballad có được chiến lược âm nhạc vững vàng và duy trì nhất quán chất lượng, thì cuộc đua giữa nhạc rap và ballad trên các bảng xếp hạng sẽ thêm thú vị và gay cấn.

Bình chọn cho ca khúc Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ trên BXH HOT14 tại đây.

Clip: YouTube – Ảnh: Ekip sản xuất

Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ: Câu trả lời về vị trí của MV ballad drama giữa cơn bão rap Việt - Ảnh 17.

Theo Kenh14

Source: https://kenh14.vn/gap-nhung-khong-o-lai-cua-hien-ho-cau-tra-loi-ve-vi-tri-cua-mv-ballad-drama-giua-con-bao-rap-viet-20201127093450065.chn