Hòa Minzy đứng top đầu BXH nhờ đâu?

“Không thể cùng nhau suốt kiếp” của Hoà Minzy đạt top 2 #zingchart real-time sau một ngày phát hành. Tốc độ thăng hạng này nhờ sản phẩm của cô hội tụ các yếu tố tạo hit năm nay.

Hòa Minzy khởi sắc vào năm 2018 khi chuỗi hit Rời bỏ Chấp nhận đồng loạt vươn tới các vị trí top đầu #zingchart. Trong năm, cô chiến thắng hai giải thưởng Zing Music Awards 2018 (Nữ nghệ sĩ được yêu thích, Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích).

Sang 2019, giọng ca Bắc Ninh bỗng biến mất khỏi làng nhạc. Nhiều khán giả tiếc vì nữ ca sĩ chưa tận dụng bệ phóng thành tích nhạc số năm qua để “thừa thắng xông lên”.

Mới đây, Hòa Minzy trở lại bằng sản phẩm hoành tráng nhất sự nghiệp. Sau một ngày phát hành trên Zing MP3, Không thể cùng nhau suốt kiếp lập tức chiếm giữ top 2 #zingchart real-time và thu hút hơn 3 triệu lượt nghe.

Ca khúc tập hợp loạt công thức ăn khách ở Vpop. Có thể thấy, Hòa Minzy đang ấp ủ chiến lược bội thu hit lớn sau thời gian dài vắng bóng.

Hoa Minzy dung top dau BXH nho dau? hinh anh 1 hoaminzy1.jpg

“Không thể cùng nhau suốt kiếp” là ca khúc đạt thành tích nhạc số tốt nhất đến nay của Hòa Minzy.

Yếu tố thuần Việt

Không thể cùng nhau suốt kiếp là một sản phẩm thuần Việt, thể hiện qua cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Phỏng vấn với Zing, Hòa Minzy cho biết ở đoạn đầu, cô sử dụng cách hát mang hơi thở dân ca miền Bắc. Điều này cho thấy sự tính toán của nữ ca sĩ. Cô toan tính biến hóa bài hát theo xu hướng “truyền thống kết hợp hiện đại”. Đây là trường phái âm nhạc nổi trội bậc nhất hiện nay, với loạt tác phẩm công phá #zingchart: Hồng nhan – Bạc phận – Sóng gió – Em gì ơi (Jack, K-ICM), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Túy âm, Vô tình (Xesi), Hai phút hơn (Pháo)…

Chia sẻ thêm với Zing, nữ ca sĩ tiết lộ đang lên kế hoạch đưa loại hình chèo, tuồng vào các sản phẩm tiếp theo. Các hình thức dân gian này chưa được nghệ sĩ trẻ nào khai thác. Phát hiện một kẽ hở “béo bở” trên thị trường, Hòa Minzy vừa đảm bảo sự gần gũi, vừa thể hiện tính sáng tạo của mình.

Ca khúc thuộc thể loại pop ballad, mang giai điệu đượm buồn, lời ca đầy tâm tư. Đây là dòng nhạc “quốc dân”, luôn được người nghe nhạc Việt ưa chuộng suốt các thập kỷ. Hầu hết tác phẩm đứng nhất #zingchart đều thuộc thể loại này.

MV thực hiện dưới hình thức cổ trang, lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật giữa Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu. Kiểu MV hoài cổ này từng góp phần tạo nên tiếng vang cho các hit lớn như Anh ơi ở lại, Hết thương cạn nhớ, Duyên mình lỡ, Sống xa anh chẳng dễ dàng

Hoa Minzy dung top dau BXH nho dau? hinh anh 2 hoaminzy2.jpg

Tính thuần Việt lan tỏa trong cả audio và MV, giúp hit mới của Hòa Minzy tạo sự gần gũi với khán giả.

Hợp tác với các nhân tố gây sốt

Mr Siro giữ vai trò sáng tác và góp giọng trong Không thể cùng nhau suốt kiếp. Anh được mệnh danh là hit-maker, bởi luôn sản sinh các ca khúc ăn khách suốt hơn 10 năm hoạt động. Nam nhạc sĩ sở hữu đến 8 tác phẩm thống trị #zingchart: Một bước yêu vạn dặm đau, Cô đơn không muốn về nhà, Đừng lo anh đợi mà, Càng níu giữ càng dễ mất, Tình yêu chắp vá (Mr Siro), Em gái mưa (Hương Tràm), Sống xa anh chẳng dễ dàng, Trái tim em cũng biết đau (Bảo Anh).

Lựa chọn bắt tay với tác giả “mát tay” nhất tại Vpop, nhiều ý kiến cho rằng Hòa Minzy quan sát thị trường để hoạch định chiến lược cho màn tái xuất này. Sự tính toán này khả quan khi Không thể cùng nhau suốt kiếp lập tức nhảy vọt lên top 2 #zingchart ngay trong ngày đầu phát hành.

Trong MV cũng có sự góp mặt của Erik, Đức Phúc và Karen Nguyễn (nữ diễn viên tạo dấu ấn với vai Hân Tuesday trong series #ADODDA của Hương Giang). Chiến lược để “người quen” xuất hiện trong MV giúp tăng độ bàn tán của công chúng trên mạng xã hội, từ đó gây chú ý và thổi nhiệt cho ca khúc trên BXH.

Hoa Minzy dung top dau BXH nho dau? hinh anh 3 hoaminzy4.jpg

Chiến thuật “bắt tay với người quen” góp phần tăng độ bàn tán của công chúng về tác phẩm.

Chạy đua theo xu hướng: nước đi cần thận trọng

Giới phê bình đánh giá ca từ dài dòng, chưa đặc sắc là điểm hạn chế của Không thể cùng nhau suốt kiếp. Ngoại trừ đoạn đầu toát lên âm hưởng dân gian, các phần sau của bài đều đều và thiếu cao trào. Đây cũng là hai nhược điểm xảy ra ở các sản phẩm trước của Hòa Minzy. Nhiều ý kiến cho rằng nếu khắc phục, cơ hội thống lĩnh top 1 #zingchart của Không thể cùng nhau suốt kiếp sẽ nhanh chóng hơn.

Có thể thấy, Hòa Minzy chịu khó cập nhật thị trường và theo đuổi xu hướng thịnh hành. Trước đó, khi EDM mon men phủ sóng Vpop năm 2015, cô phát hành Ăn gì đây. Lúc ballad và mô-típ thực hiện MV drama nhiều phần lên ngôi các năm sau này, nữ ca sĩ tung ra chuỗi MV hai phần Rời bỏ Chấp nhận.

Việc chạy đuổi theo xu thế vô hình trung khiến cô không có cá tính rõ ràng. Khán giả khó dành từ khóa cụ thể khi nói về màu sắc âm nhạc của Hòa Minzy, trái ngược với hai người bạn thân của cô là Erik (“hoàng tử pop R&B”, “luyến láy hiện đại”) và Đức Phúc (“ngọt ngào”, “nội lực”).

Thậm chí, phần lớn ý kiến nhận xét Không thể cùng nhau suốt kiếp mang đậm dấu ấn cá nhân của Mr Siro. “Nghe giống bài Mới mẻ nào cũng ngọt ngào”, “Bài này anh Mr Siro trình bày sẽ hay hơn, Hòa Minzy không hợp, nghe cứ gượng gượng”, “Giọng Hòa Minzy bị chỉnh cho giống với giọng Mr Siro quá nhiều, khác hẳn với bài Rời bỏ”… một số bình luận về tác phẩm.

Thế nhưng, việc bắt kịp xu hướng lại giúp Hòa Minzy chinh phục người nghe. Sức ảnh hưởng của Không thể cùng nhau suốt kiếp, Rời bỏ, Chấp nhận, Ăn gì đây đều được phản ánh qua các con số lượt nghe và thứ hạng. Mà số liệu thì không biết nói dối. Hòa Minzy đang cung cấp những gì mà khán giả đại chúng cần. Sản phẩm của cô hợp thị hiếu và dĩ nhiên dễ dàng được bộ phận lớn đón nhận.

hòa minzy

#ZINGCHART

#zingchart

không thể cùng nhau suốt kiếp

erik

đức phúc

mr siro

Theo Zing.vn

Source: https://news.zing.vn/hoa-minzy-dung-top-dau-bxh-nho-dau-post1085230.html